Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Lãnh Đạo Nêu Gương Tốt

Ga-la-ti 2:11-21

"Vì ta đã làm gương cho các ngươi, để các ngươi cũng làm như ta đã làm cho các ngươi" (Giăng 13:15).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Sứ đồ Phao-lô phản đối Sứ đồ Phi-e-rơ? Bạn học được gì từ cung cách của Sứ đồ Phao-lô? Vì sao lãnh đạo phải nêu gương tốt?

Trong phân đoạn này chúng ta thấy Sứ đồ Phi-e-rơ phạm sai lầm. Đây không phải là sai lầm thuộc về giáo lý, nhưng là sai lầm trong cách ứng xử. Sứ đồ Phi-e-rơ đã hòa nhập, ăn chung với các Cơ Đốc nhân thuộc Dân Ngoại, nhưng khi một số anh em người Do Thái từ Giê-ru-sa-lem đến và nói rằng không được phép ăn chung với Dân Ngoại, là những người không chịu cắt bì, Sứ đồ Phi-e-rơ sợ những người này nên bắt đầu rút lui và tách ra khỏi các tín hữu Dân Ngoại.

Còn một lý do nữa khiến Sứ đồ Phi-e-rơ và những anh em người Do Thái hành động như thế, vì họ cho rằng Dân Ngoại không tinh sạch. Người Do Thái không ăn chung với Dân Ngoại vì sợ họ cũng trở nên không tinh sạch. Ngay cả khi người Do Thái trở nên Cơ Đốc nhân, một số người vẫn còn nghĩ như thế. Sứ đồ Phi-e-rơ biết làm như vậy là sai, nhưng ông đã để nỗi lo sợ và phong tục thắng hơn. Trước thái độ giả hình của Sứ đồ Phi-e-rơ, Sứ đồ Phao-lô đã quở trách ông. Chúng ta lưu ý là Sứ đồ Phao-lô thẳng thắn quở trách Sứ đồ Phi-e-rơ trước mặt, chứ không phải nói sau lưng ông. Chúng ta cũng nên làm như thế khi bất đồng ý kiến với anh chị em: tránh nói sau lưng, nhưng hãy nói thẳng với nhau, mặt đối mặt.

Sự giả hình của Sứ đồ Phi-e-rơ ảnh hưởng đến những Cơ Đốc nhân người Do Thái ở An-ti-ốt. Họ nói người Do Thái và Dân Ngoại là một trong Chúa Giê-xu, nhưng trong hành động, họ xem, đối xử với các tín hữu Dân Ngoại là thấp kém và không tinh sạch. Nói cách khác, họ "nói một đàng, làm một nẽo." Sự việc đáng buồn này nhắc chúng ta nhớ rằng thật dễ cho chúng ta sai lầm bằng nhiều cách. Ngay nhà lãnh đạo lớn như Sứ đồ Phi-e-rơ còn phạm sai lầm. Khi người lãnh đạo sai lầm, họ sẽ dẫn nhiều người phạm phải sai lầm như họ. Nếu bạn đang giữ vai trò lãnh đạo, hãy nêu gương tốt cho mọi người, đặc biệt cho các tân tín hữu.

Hiện còn có điều nào ngăn bạn không thể nêu gương tốt?

Lạy Chúa, xin giúp cho lãnh đạo của Hội Thánh và chính con luôn nêu gương tốt, quan tâm đến lợi ích của chiên, đặc biệt là những con chiên mới trở về với bầy.

(c) 2024 svtk.net