Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Nhà Lãnh Đạo Lớn

Phục-truyền Luật-lệ Ký 1:1-18

"Nhằm năm bốn mươi, ngày mồng một tháng mười một, Môi-se nói cùng dân Ít-ra-ên mọi điều mà Đức Giê-hô-va đã biểu người phải nói cùng họ" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phân đoạn Kinh Thánh này, Đức Chúa Trời trao cho ông Môi-se nhiệm vụ lớn nào? Ông thực hiện nhiệm vụ đó như thế nào? Đức Chúa Trời kêu gọi và giao thác bạn trách nhiệm nào? Trong quá khứ và hiện tại Ngài hành động qua bạn như thế nào? Trong sự dẫn dắt của Chúa Giê-xu, bạn có thể nói gì về tương lai của bạn?

Những câu mở đầu cho biết bối cảnh lịch sử của sách Phục-truyền Luật-lệ Ký, đồng thời giới thiệu ông Môi-se là nhân vật chính của sách. Người Ít-ra-ên đóng trại dọc theo biên giới của xứ Ca-na-an. Họ vẫn còn ở dưới sự lãnh đạo của ông Môi-se, chưa vào Đất Hứa. Ông Môi-se đã dẫn họ ra khỏi Ai Cập, tiếp nhận Luật Pháp, chiến đấu với kẻ thù và chiến thắng. Sau đó ông tiếp tục dẫn dắt họ trong suốt 40 năm. Cuối cùng, họ sắp sửa vượt sông Giô-đanh, tiến vào Đất Hứa như Lời Đức Chúa Trời đã hứa với họ.

Ông Môi-se là nhà tiên tri lớn hơn hết trong thời Cựu Ước và là con người mẫu mực để mọi người noi theo. Ông nói và giãi bày Lời Đức Chúa Trời (câu 1, 3, 5). Đức Chúa Trời trao cho ông thẩm quyền lãnh đạo người Ít-ra-ên và truyền đạt những điều mà Ngài muốn phán với dân Ngài (câu 9, 15, 16). Qua ông, một dân tộc vô kỷ luật và chưa trưởng thành về mặt thuộc linh nhận được sự giải cứu lớn, học tập vâng lời và khép mình vào kỷ luật. Qua ông, họ học được những bài học quý giá về đức tin trong suốt 40 năm gian khổ trong hoang mạc. Qua ông, người trung bảo, họ nhận được lời hứa của Đức Chúa Trời và được Ngài quan phòng, chăm sóc và ban nhiều chiến thắng.

Ông Môi-se đã nhận trọng trách dẫn dắt người Ít-ra-ên trong một thời gian dài. Giờ đây, nhiệm vụ nặng nề này sắp sửa được trao lại cho ông Giô-suê. Ông Môi-se - nhà tiên tri, người của Đức Chúa Trời, người cầu thay cho dân Ít-ra-ên và người làm nhiều phép lạ trong lịch sử người Ít-ra-ên - sắp ra đi, nhưng ông muốn chúc phước cho dân tộc ông (câu 11) qua một bài diễn văn từ biệt khá dài. Chúa Giê-xu đề cập đến Môi-se trong suốt chức vụ của Ngài. Ngài cũng là Đấng Tiên Tri, Thầy Tế Lễ và Vua trên muôn vua. Ngài lớn hơn, vinh hiển, cao trọng hơn ông Môi-se trong những mục tiêu và kế hoạch của Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 3:1-6). Ngài dẫn lối cho chúng ta và đưa chúng ta vào nhà đời đời.

Bạn được Chúa giao phó cho trách nhiệm nào trong gia đình? Trong Hội Thánh? Trong cộng đồng? Bạn thực hiện như thế nào?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài vì Ngài ở cùng con trong quá khứ, hiện tại cũng như tương lai. Xin khiến con trở nên người đầy tớ trung tín cùng đồng hành với Ngài mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net