Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Hậu Quả của Việc Thiếu Đức Tin

Phục-truyền Luật-lệ Ký 1:19-46

"Bấy giờ, Đức Giê-hô-va nghe tiếng của lời nói các ngươi, bèn nổi giận và thề rằng: Chẳng một ai của dòng dõi gian ác này sẽ thấy xứ tốt đẹp mà Ta đã thề ban cho tổ phụ các ngươi, ngoại trừ Ca-lép, con trai của Giê-phu-nê. Người sẽ thấy xứ đó; và Ta sẽ ban cho người cùng con cháu người xứ mà người đã trải qua, bởi vì người có theo Đức Giê-hô-va cách trung tín trọn vẹn" (câu 34-36).

Câu hỏi suy ngẫm: Hãy viết xuống những thái độ, hành động thiếu đức tin của người Ít-ra-ên mà ông Môi-se kể qua phân đoạn Kinh Thánh này? Ông Môi-se nói gì về hậu quả của việc thiếu đức tin và không chịu lắng nghe của người Ít-ra-ên? Bạn đang thiếu đức tin ở những lãnh vực nào? Bạn cần làm gì để củng cố niềm tin của bạn?

Ông Môi-se tiếp tục bài giảng bằng cách nhắc lại những rễ đắng của việc thiếu đức tin đã làm cho người Ít-ra-ên không còn cảm nhận được vị ngọt của những lời hứa tốt lành của Đức Chúa Trời. Để đỉnh đạc bước vào Đất Hứa mà không lo sợ, ngã lòng, người Ít-ra-ên phải đi theo sự hướng dẫn của người lãnh đạo mà Đức Chúa Trời đã chọn lựa cho họ (câu 21). Tuy nhiên, báo cáo của hầu hết các thám tử đi do thám Đất Hứa đã gây hoang mang và vô tín cho người Ít-ra-ên, khiến họ không được vào Đất Hứa, trừ ông Giô-suê và ông Ca-lép. Kể cả ông Môi-se, dù đã dày công dẫn dắt dân tộc của ông cũng không được vào Đất Hứa (câu 37; 3:26).

Người Ít-ra-ên đã ở ngay biên giới Ca-na-an, họ có thể phóng tầm mắt nhìn vùng đất từ lâu họ mơ ước và sẽ trở thành sở hữu của họ nay mai, nhưng buồn thay, khi mà những phước hạnh và bao điều tốt đẹp ở trong tầm tay thì sự vô tín đã khiến cho cả một thế hệ không những không được bước vào Đất Hứa, mà tất cả đều chết trong hoang mạc mênh mông và ghê rợn. Những lời quở trách người Ít-ra-ên vang dội suốt Kinh Thánh không phải để chúng ta mặc cảm về tội lỗi của mình, nhưng để nhắc nhở chúng ta phải vận dụng đức tin nắm chắc lấy lời hứa của Đức Chúa Trời và vươn tới để sở hữu những điều mình đang trông mong hy vọng, bởi Chúa đã hứa với chúng ta trong Lời Ngài.

"Không lắng nghe Lời Đức Chúa Trời" (câu 43) không đơn thuần là từ chối hay bịt tai không nghe lời truyền dạy của Ngài, mà còn là thiếu nhạy cảm thuộc linh, không mở lòng ra để được Ngài giáo huấn và sẵn sàng để làm theo. Hậu quả của việc không lắng nghe như thế đã khiến người Ít-ra-ên và nhiều người không nhận biết ý Đức Chúa Trời để vâng theo và không có sự hiểu biết đầy đủ về Đấng Toàn năng đang dẫn dắt họ. Hầu như mỗi ngày người Ít-ra-ên đều được nhắc nhở rằng: "Hỡi Ít-ra-ên! Hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai" (6:4). Lắng nghe dẫn đến tin cậy và vâng lời. Nguyện mỗi người chúng ta biết cẩn thận lắng nghe và yêu thích lời hứa cùng mệnh lệnh của Đức Chúa Trời.

Làm thế nào để khả năng lắng nghe của bạn ngày càng trở nên nhạy bén hơn và đức tin của bạn ngày càng mạnh mẽ hơn?

Lạy Chúa, xin thêm đức tin cho con và giúp con ngày càng nhạy cảm hơn với tiếng phán của Ngài.

(c) 2024 svtk.net