Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Đức Chúa Trời Ở Cùng

Phục-truyền Luật-lệ Ký 2:1-37

"Vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đã ban phước cho mọi công việc làm của tay ngươi; Ngài đã biết cuộc đi đường ngươi ngang qua đồng vắng lớn lao này. Trong bốn mươi năm này, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi vẫn ở cùng ngươi; ngươi không thiếu chi hết" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai điều hành những diễn biến trong phân đoạn này? Những điều nào cho thấy Đức Chúa Trời vẫn ở cùng dân Ngài? Việc Đức Chúa Trời ấn định những mối quan hệ của người Ít-ra-ên và ban đất cho các dân tộc khác nói lên điều gì? Trong kế hoạch của Đức Chúa Trời và sự tể trị của Ngài, cuộc đời của bạn sẽ như thế nào?

Phân đoạn này bao gồm một số tình tiết nhằm nhấn mạnh đến hai điểm: Đức Chúa Trời tể trị trên mọi sự và dân của Ngài đang trở lại với con đường của đức tin. Sau những thất bại chỉ vì không vâng lời, giờ đây người Ít-ra-ên đang đi đúng hướng về mặt địa lý cũng như thuộc linh. Khi họ đặt niềm tin cậy và hy vọng nơi Đức Chúa Trời cũng là lúc họ chỉnh đốn lại mọi sự và sẵn sàng chạm trán với những thù nghịch khi cần thiết theo sự hướng dẫn của Ngài. Là Chúa của mọi dân tộc, chúng ta thấy bàn tay của Đức Chúa Trời hành động. Ngài phân định ranh giới cho các dân tộc và chính Ngài định ra những mối quan hệ cho dân Ngài.

Theo kế hoạch tốt lành của Đức Chúa Trời, người Ít-ra-ên đang trải qua nhiều vùng đất xa lạ với lắm nguy nan để tiến về vùng đất mà Ngài ban cho họ đời đời. Dù là anh em chú bác, nhưng người Ê-đôm (câu 1-8) từ chối không cho người Ít-ra-ên đi qua. Dù vậy, hiện thời chưa có sự xung đột giữa hai dân tộc vốn là họ hàng với nhau. Người Am-môn là cháu của ông Áp-ra-ham, là dòng dõi của ông Lót đã được Đức Chúa Trời ban đất cho họ. Sau này, người Ít-ra-ên sẽ tranh chiến với họ.

Từng nhóm người, từng dân tộc có những điều để chúng ta học hỏi. Ở đây chúng ta thấy Đức Chúa Trời tể trị từng chi tiết trong lịch sử của nhân loại và dùng những diễn biến xảy ra giữa vòng các dân tộc để làm cho dân Ngài được thịnh vượng. Những cuộc chiến gây nhiều đau thương được ghi lại ở đây không nhằm cổ vũ cho bạo lực hoặc cho người Ít-ra-ên có một đặc quyền như nhiều người nghĩ, nhưng nhằm khẳng định quyền tối thượng của Đức Chúa Trời ở trên đất cũng như trong hoàn vũ. Ngài là Đấng ban cho mọi dân tộc đất đai trên hành tinh xanh mà Ngài đã tạo ra để họ cư ngụ. Lịch sử của mọi dân tộc đều do Ngài định đoạt. Nếu người Ít-ra-ên vâng lời Ngài họ sẽ thừa hưởng Đất Hứa bất kể sự chống đối của bất kỳ thế lực nào.

Hãy suy nghĩ về những căng thẳng trên thế giới hiện thời và sự thù địch công khai hoặc ngấm ngầm giữa các dân tộc. Bạn thấy Đức Chúa Trời đang tể trị như thế nào?

Lạy Chúa, xin gia tăng đức tin của con. Xin nhắc con đừng bối rối về thế giới đầy sự căng thẳng này vì Ngài đang tể trị mọi sự.

(c) 2024 svtk.net