Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Đức Chúa Trời Nói "Không"

Phục-truyền Luật-lệ Ký 3:1-29

"Nhưng Đức Giê-hô-va, bởi cớ các ngươi, nổi giận cùng ta, không nhận lời ta, bèn phán rằng: Thôi chớ còn nói về việc này cùng Ta nữa. Hãy đi lên chót Phích-ga, ngước mắt ngươi lên về hướng tây, hướng bắc, hướng nam, và hướng đông mà nhìn xứ ấy, vì ngươi sẽ không đi ngang qua sông Giô-đanh này đâu" (câu 26, 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên đạt được những chiến thắng nào? Nhờ đâu mà họ chiến thắng? Ông Môi-se xin gì với Đức Chúa Trời? Ngài trả lời như thế nào? Vì sao? Điều gì khích lệ bạn tiếp tục tìm kiếm Đức Chúa Trời và cầu nguyện với Ngài?

Khi dẫn người Ít-ra-ên tiến về Ca-na-an, ông Môi-se chạm trán với một người có tên là Óc, vua Ba-san. Đây là một người nổi tiếng với chiếc giường bằng sắt cực lớn. Dù lãnh đạo một đất nước hùng mạnh, nhưng Vua Óc đã thảm bại và chiếc gường của ông trở thành một chiến tích của người Ít-ra-ên. Người Ít-ra-ên chiếm lấy 60 thành kiên cố với tường cao và cổng rào bằng sắt.

Việc chinh phục một khu vực rộng lớn và trù phú mà ngày nay thuộc lãnh thổ của Si-ri-a và Le-ba-non, đã khích lệ ông Giô-suê và giúp ông hiểu rằng Đức Chúa Trời ban chiến thắng trong mọi tình huống nếu người Ít-ra-ên tin cậy và vâng lời Ngài. Ông Môi-se cũng được khích lệ để xin Đức Chúa Trời cho phép ông vào Đất Hứa nhưng bị từ chối. Chúng ta vừa tiếc cho sai lầm của ông Môi-se, vừa cảm thương cho ông vì cả đời tận tụy phục vụ dân tộc, nhưng người đầy tớ của Đức Chúa Trời này chỉ có thể nhìn thấy Đất Hứa từ một đỉnh núi cao rồi qua đời. Ngài cũng nhắc ông Môi-se chuẩn bị cho ông Giô-suê kế thừa ông để tiếp tục hành trình chinh phục Đất Hứa, và những diễn biến sau này cho thấy vào cuối đời, ông Môi-se vẫn hết lòng thực hiện những gì mà Đức Chúa Trời giao thác cho ông.

Dù Đức Chúa Trời không chấp nhận lời cầu xin của ông Môi-se, nhưng chúng ta biết rằng Ngài thật yêu thương ông. Ông có mối thông công mật thiết với Ngài. Mối thông công này thể hiện nơi niềm tin quyết rằng Đức Chúa Trời có toàn quyền hành động để ban Đất Hứa cho dân Ngài. Ngài đã nói không với ông Môi-se, cũng có thể Ngài sẽ nói không với chúng ta vì lợi ích của chúng ta. Về phần chúng ta cứ bền lòng tin cậy nơi Ngài và để Ngài toàn quyền hành động theo ý Ngài chứ không phải ý chúng ta.

Nếu Đức Chúa Trời trả lời không với bạn, bạn sẽ phản ứng thế nào? Hãy cầu xin Ngài thêm đức tin và sự nhẫn nại cho bạn.

Lạy Chúa, xin gia thêm đức tin cho con và giúp con luôn vâng phục ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net