Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

"Chúa Thắp Ngọn Đèn Tôi"

Thi-thiên 18:20-28

"Chúa thắp ngọn đèn tôi: Giê-hô-va Đức Chúa Trời tôi, soi sáng nơi sự tối tăm tôi" (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao sự giải cứu từ Đức Chúa Trời có thể xem là phần thưởng của người công chính? Chúng ta có điểm nào giống như ông Đa-vít? "Chúa thắp ngọn đèn tôi" có nghĩa gì?

Nhiều lần ông Đa-vít được Đức Chúa Trời giải cứu cách kỳ diệu là bằng chứng nói lên sự chân thành, ngay thật của ông. Ông xem sự giải cứu là phần thưởng cho người công chính (câu 20, 24). Sự giải cứu từ Đức Chúa Trời cho thấy rằng lời cáo buộc của kẻ thù cho ông là người nổi loạn và phản quốc là vô căn cứ. Vì cuộc đời lắm gian truân nên có lúc ông Đa-vít tỏ ra nghi ngờ lời hứa của Đức Chúa Trời. Giống như ông, khi hoạn nạn và phiền muộn chồng chất, lắm lúc chúng ta cũng hoài nghi sự thành tín của Chúa. Dù vậy Chúa vẫn không quên chúng ta. Vì tình yêu, ân sủng và sự thành tín của Ngài, Đức Chúa Trời đã hành động và tiếp tục hành động để xua tan sự hoài nghi trong lòng chúng ta và làm cho đức tin chúng ta vững mạnh trở lại.

Bởi đức tin, ông Đa-vít hiểu được bản chất của Đức Chúa Trời và ông nhìn thấy cách mà Ngài bày tỏ chính mình Ngài cho loài người như thế nào. Ông Đa-vít đề cập đến những quy luật bất d i dịch, đó là người có lòng thương xót sẽ được Đức Chúa Trời thương xót lại; ai chống trả Ngài, Ngài sẽ chống trả lại, ai giữ vững mối quan hệ giao ước và thành tín với Đức Chúa Trời sẽ khám phá rằng Ngài thật là Đấng Thành Tín cho đến đời đời. Hơn nữa, Đức Chúa Trời cứu người khiêm nhường và tôn vinh họ, nhưng Ngài đánh hạ những người có con mắt kiêu ngạo và lưỡi dối trá (Châm Ngôn 6:17). Với sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời, ông Đa-vít có thể chiến thắng kẻ thù. Bởi sự trợ giúp của Ngài không ai có thể đánh bại chúng ta.

Trong câu 28, ông Đa-vít nói: "Chúa thắp ngọn đèn tôi." Ý của ông là gì khi nói như thế? Ông muốn nói rằng Đức Chúa Trời phục hồi cuộc đời héo hắt của ông, an ủi linh hồn sầu khổ của ông. Ngài không để ông tiếp tục bước đi trong sự sầu muộn, nhưng bước đi trong sự vui mừng. Ngài dẫn dắt và ban sự bình an cho ông. Bởi đó ông tránh được bẫy rập mà kẻ thù giăng trên lối ông đi. Đây là niềm an ủi và là sự khích lệ lớn đối với những ai đang nản lòng thất vọng và đang bước đi trong sự tối tăm để họ có thể ngước mắt lên tìm kiếm Đức Chúa Trời là Đấng giải cứu. Ngài sẽ thắp sáng ngọn đèn của họ để họ được vui mừng rạng rỡ như Ngài đã thắp sáng ngọn đèn của ông Đa-vít.

Hãy nhớ lại, Đức Chúa Trời đã phục hồi bạn thế nào?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài vì đã đã phục hồi con, đem con ra từ nơi tối tăm và chiếu sáng con, khiến con được vui mừng, bình an. Xin giúp con trọn đời bước đi trong đường của sự sáng và không dời chân khỏi đó.

(c) 2024 svtk.net