Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Sự Vĩ Đại Nằm Ở Đâu

Phục-truyền Luật-lệ Ký 4:1-49

"CHÚA là vĩ đại và rất đáng ca ngợi; sự vĩ đại của Ngài vượt quá sự hiểu biết của con người" (Thi-thiên 145:3 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Mối quan hệ giữa người Ít-ra-ên và Đức Chúa Trời khác với mối quan hệ của các dân khác và thần của họ như thế nào? Không có Đức Chúa Trời yêu thương, cứu giúp thì người Ít-ra-ên sẽ ra sao? Không bởi ân suœng của Ngài thì cuộc đời bạn sẽ như thế nào?

Bởi Đức Chúa Trời mà người Ít-ra-ên trở thành một dân tộc lớn, khôn ngoan, thông sáng có một không hai (câu 6). Không dân tộc nào có mối quan hệ thân thiết với thần của họ giống như người Ít-ra-ên (câu 7). Ngài giải cứu họ bằng nhiều phép lạ (câu 34) và ban luật pháp cho họ (câu 8). Người Ít-ra-ên hiện hữu và được rạng danh bởi vì Đức Chúa Trời yêu thương họ và ở giữa họ. Không có Ngài họ sẽ ra sao? Ngài ban đất và các điều răn cho họ (câu 1, 2, 5, 10) để họ được vui mừng. Trong thời cổ đại, "đất" không đơn thuần là lãnh địa của một cá nhân hoặc một cộng đồng hoặc sở hữu, nhưng đất còn là nơi để sinh tồn, là nơi các quan hệ xã hội diễn ra. Không có đất thì khó tồn tại một cách an toàn và cuộc sống thật bấp bênh. Không có đất sẽ không có văn hóa, không có truyền thống hoặc sự ổn định.

Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt những ai thờ thần tượng (câu 3), nhưng ở gần và ban ơn, chúc phước cho ai khẩn cầu Ngài (câu 7). Ngài truyền cho chúng ta kính sợ Ngài và cũng dạy cho con cháu chúng ta như thế (câu 10). Đức Chúa Trời bày tỏ chính mình Ngài qua phương tiện siêu nhiên khi ban Mười Điều Răn cho dân Ngài (câu 13). Người Ít-ra-ên phải tiếp nhận các điều răn với lòng biết ơn và vui mừng vâng theo. Những điều này giúp chúng ta hiểu một cách khái quát về "thần học giao ước."

Phân đoạn này tóm tắt những điều lạ lùng Đức Chúa Trời đã làm và là bước chuyển tiếp từ lời mở đầu trước đó để bước sang việc ký thuật Mười Điều Răn. Trước khi tiếp nhận Mười Điều Răn, người Ít-ra-ên được nhắc nhở về những gì Đức Chúa Trời đã làm cho họ. Ngài đã đem họ ra khỏi chiếc lò lửa bằng sắt (câu 20). Ngài chỉ kêu gọi những người đã chứng kiến và kinh nghiệm quyền năng cứu rỗi của Ngài. Ân sủng của Đức Chúa Trời đi trước Luật Pháp mà Ngài ban cho họ (Xuất Ai Cập 20:2). Ân sủng đến từ Đức Chúa Trời đã khiến Ít-ra-ên trở nên một dân tộc lớn. Sự hùng mạnh của tuyển dân không đến từ sức mạnh quân sự hay ưu thế chính trị, cũng không đến từ sự giàu có và thịnh vượng, nhưng đến từ Đấng vô cùng vĩ đại không chi sánh bằng mà muôn dân trên đất phải tôn thờ và ca ngợi.

Đức Chúa Trời đã làm những điều lạ lùng nào cho bạn?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì Ngài yêu thương và cứu chuộc con. Đây là một trong những điều lạ lùng.

(c) 2024 svtk.net