Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Luật Pháp: Hiến Chương cho Sự Tự Do

Phục-truyền Luật-lệ Ký 5:1-21

"Môi-se triệu tập toàn dân Ít-ra-ên lại và nói: Hỡi Ít-ra-ên, hãy nghe những luật lệ và mệnh lệnh mà ngày nay tôi rao truyền vào tai anh chị em; anh chị em phải học tập và cẩn thận làm theo những điều đó" (câu 1 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo các câu 1-5, ông Môi-se xác nhận Đức Chúa Trời lập giao ước riêng với người Ít-ra-ên (không phải tổ phụ, mà là những người đang sống), điều này có nghĩa gì? Vì sao ông Môi-se dạy người Ít-ra-ên phải học tập và cẩn thận làm theo giao ước này? Vì sao họ khác với những dân tộc khác? Mười Điều Răn tác động đến những lãnh vực nào trong cuộc sống bạn? Tác động như thế nào?

Mười Điều Răn ghi rõ những chuẩn mực đạo đức mà dân tộc Ít-ra-ên phải tuân giữ. Chúng không đơn thuần là một loạt những điều cấm kỵ hay những luật lệ phải tuân giữ, mà còn nói lên mối quan hệ giữa con người với Đức Chúa Trời. Mười Điều Răn đặt ra chuẩn mực đạo đức cho một cộng đồng gồm những người được cứu chuộc và là bằng chứng đối với những dân tộc khác về sự kêu gọi của Đức Chúa Trời trên cộng đồng này.

Có người nghĩ Mười Điều Răn giới hạn tự do của con người, nhưng đối với những người đã thoát khỏi ách nô lệ của Ai Cập, Mười Điều Răn là dấu hiệu của sự tự do mà họ được Đức Chúa Trời ban cho. Bởi họ không còn sống dưới chế độ độc tài, nơi mà những bé trai người Hê-bơ-rơ vừa mới chào đời bị giết chết một cách tàn nhẫn, và sự thờ phượng Đức Chúa Trời là chân thần duy nhất bị cấm đoán. Giờ đây họ có thể vui hưởng sự tự do thờ phượng Đức Chúa Trời trong một xã hội mà quyền lợi con người được tôn trọng và sự công bằng chiếm ưu thế. Những điều này thể hiện rõ trong Mười Điều Răn.

Chúng ta quá quen thuộc với Mười Điều Răn nên không nhận ra những ích lợi mà Mười Điều Răn mang lại. Bởi Mười Điều Răn đã trở thành cơ sở cho những giá trị, luật pháp và những thông lệ của nhiều xã hội ngày nay nên chúng ta không còn nhìn thấy những thay đổi căn bản được tạo ra trong xã hội vào thời của ông Môi-se. Việc Mười Điều Răn giúp gắn kết các thành viên của cộng đồng được cứu chuộc với nhau và với Đức Chúa Trời đã khiến cho dân tộc Ít-ra-ên được biệt riêng khỏi dân Ai Cập, A-si-ri và các dân tộc khác.

Khi suy ngẫm phân đoạn này, bạn cần hiểu rằng mỗi điều răn là một huấn lệnh tích cực thay vì là sự cấm đoán tiêu cực. Chẳng hạn phía sau điều răn "ngươi chớ giết người" là huấn lệnh "ngươi phải yêu quý sự sống." Hãy thử tìm hiểu xem phía sau những điều răn còn lại có những huấn lệnh tích cực nào?

Lạy Chúa, xin giúp con vui mừng tiếp nhận những huấn lệnh của Ngài và cẩn thận làm theo.

(c) 2024 svtk.net