Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Cẩn Thận Làm Theo

Phục-truyền Luật-lệ Ký 5:22-33

"Vậy, anh chị em phải cẩn thận thực hành mọi việc đúng như Giê-hô-va Đức Chúa Trời anh chị em đã truyền dạy, anh chị em không được xây qua bên phải, hoặc bên trái. Nhưng phải đi đúng đường lối mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời đã truyền dạy để anh chị em được sống, hưởng phước hạnh, và được trường thọ trong xứ mà anh chị em sẽ nhận làm sản nghiệp" (câu 32, 33 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao khi nghe trực tiếp sự giảng dạy của Đức Chúa Trời, người Ít-ra-ên sợ? Họ nhờ Môi-se làm gì và hứa như thế nào? Những người đi trọn con đường Đức Chúa Trời đã chỉ cho sẽ như thế nào? Tại sao bạn cần phải cẩn thận làm theo Lời Chúa phán dạy?

Phân đoạn này nằm giữa Mười Điều Răn và các luật lệ được giải thích một cách chi tiết trong phần còn lại của sách. Nó đánh dấu một sự thay đổi lớn trong nhận thức của người Ít-ra-ên về sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Trước đây họ nghĩ rằng không ai nhìn thấy Đức Chúa Trời hoặc nghe tiếng Ngài mà còn sống. Nhưng giờ đây, khi ở trong sự hiện diện của Ngài họ vẫn còn sống. Đức Chúa Trời là Đấng yêu quý sự sống và Ngài không xa cách loài người như nhiều người lầm tưởng. Ngài ngự xuống thế gian để gần gũi với dân Ngài, ban những huấn lệnh vì lợi ích đời đời cho họ, cũng như cho toàn thể nhân loại.

Việc người Ít-ra-ên nhờ ông Môi-se làm trung gian giữa Đức Chúa Trời không phải vì họ là những người nhút nhát, thiếu dũng cảm, nhưng họ sợ Ngài và nghĩ rằng nếu tiếp tục gặp gỡ Ngài, họ có thể chết bởi họ là những người đầy tội lỗi. Người Ít-ra-ên cũng hứa nguyện vâng theo những gì Đức Chúa Trời truyền bảo qua ông Môi-se (câu 27). Đức Chúa Trời không bắt buộc dân Ngài phải tuân theo những luật lệ hay áp đặt những lễ nghi tôn giáo rồi buộc họ tuân giữ một cách hình thức, nhưng Ngài muốn thấy dân Ngài tự nguyện, vui lòng làm theo lời khuyên dạy của Ngài để có được sự sống sung mãn.

Có thể nói ông Môi-se là người trung gian lớn nhất giữa Đức Chúa Trời và dân Ngài trong thời Cựu Ước, nhưng ông không thể nào sánh với Chúa Giê-xu. Sách Hê-bơ-rơ cho thấy, Chúa Giê-xu cao trọng và vinh hiển hơn ông Môi-se (Hê-bơ-rơ 3:1-6). Những lời giảng dạy đầy uy quyền, những phép lạ mà Chúa Giê-xu đã thực hiện, sự chết và sự phục sinh của Ngài nhằm đem những ai tin Ngài, bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời.

Bạn nhận thức sự hiện diện của Chúa khiến bạn thờ phượng Ngài và sống đạo như thế nào?

Lạy Chúa, bởi Thánh Linh Ngài, xin giúp con thờ phượng Ngài với sự tôn kính, và lòng biết ơn sâu xa của con. Nguyện Ngài giúp con sống mỗi ngày với sự vâng lời Ngài và không chệch bước khỏi đường công chính.

(c) 2024 svtk.net