Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Lựa Chọn và Biệt Riêng

Phục-truyền Luật-lệ Ký 7:1-26

"Đức Giê-hô-va tỏ lòng yêu mến và chọn lựa anh chị em, không phải vì anh chị em đông hơn mọi dân khác... Nhưng vì yêu thương anh chị em và để giữ lời thề hứa với tổ phụ anh chị em mà Đức Giê-hô-va đã dùng tay quyền uy, cứu chuộc anh chị em khỏi nhà nô lệ, và khỏi tay Pha-ra-ôn, vua xứ Ai Cập" (câu 7, 8 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Môi-se lặp lại những điều răn nào và nhấn mạnh những điều nào trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay? Tại sao? Điều nào cho thấy Đức Chúa Trời yêu thương và thành tín với giao ước của Ngài? Ngài truyền cho dân Ngài những mệnh lệnh nào? Bạn nghĩ gì về những mệnh lệnh này? Có liên hệ thế nào với bạn?

Vì Đức Chúa Trời yêu thương người Ít-ra-ên và giữ giao ước mà Ngài đã lập cùng họ, nên Ngài đã đem họ ra khỏi Ai Cập, chứ không phải vì họ là một dân đông và giỏi hơn các dân tộc khác. Đây là điều Kinh Thánh lặp đi, lặp lại để chúng ta nhận thức rằng Đức Chúa Trời là Đấng yêu thương và thành tín. Đức Chúa Trời làm ơn đến ngàn đời cho những ai yêu mến Ngài và giữ các điều răn Ngài. Bởi Ngài là Đức Chúa Trời kỵ tà nên sẽ hình phạt những người sống gian tà, không vâng phục Ngài (5:9, 10).

Việc đuổi các dân tộc khác ra khỏi Đất Hứa và diệt người Ca-na-an cùng các thần của họ là biện pháp cần thiết để người Ít-ra-ên khỏi rơi vào con đường gian tà và gìn giữ mối quan hệ của họ với Đức Chúa Trời (câu 7-10). Đối với chúng ta ngày nay, việc hủy diệt một dân tộc bị xem là có thành kiến chủng tộc và mang tội diệt chủng. Ở đây, chúng ta không thể thuộc linh hóa vấn đề và cũng đừng đem vấn đề ra khỏi bối cảnh lịch sử của nó. Vào thời xa xưa, hành động xóa sổ kẻ thù là một việc làm liên quan đến sự trừng phạt những cư dân bản địa thờ lạy hình tượng và họ sống gian ác đến mức độ không thể dung dưỡng được. Sự tồn tại của những dân tộc như thế đe dọa sự tồn tại của người Ít-ra-ên và làm lu mờ hình ảnh con người là tạo vật được tạo dựng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời thánh khiết đến mức không thể tưởng tượng.

Đức Chúa Trời cũng truyền lệnh diệt hết những hình tượng, kể cả những kim loại quý là vàng bạc làm ra các thần tượng, cho thấy Ngài gớm ghiếc thần tượng và những gì liên quan đến chúng. Người Ít-ra-ên đang tham gia vào cuộc thánh chiến, họ có chiến thắng vinh quang hay không là tùy thuộc vào việc họ có vâng lời Đức Chúa Trời hay không.

Là người đang tham gia vào cuộc chiến thuộc linh, bạn có thái độ nào đối với thần tượng? Bạn kinh nghiệm như thế nào về sự yêu thương và thành tín của Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, xin Chúa giúp con tránh xa điều ác và không dự phần vào những việc gian tà của thế gian.

(c) 2024 svtk.net