Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Đừng Quên

Phục-truyền Luật-lệ Ký 8:1-10

"Ngươi khá cẩn thận, e quên Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, không giữ gìn những điều răn, mệnh lệnh, và luật lệ của Ngài, mà ngày nay ta truyền cho ngươi chăng" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Môi-se nhắc đi nhắc lại người Ít-ra-ên đừng quên điều nào? Vì sao ông Môi-se lặp lại nhiều lần? Nếu họ quên thì sao? Bạn được nhắc nhở và tỉnh thức như thế nào khi suy ngẫm những mệnh lệnh ấy?

Gạch dưới những mệnh lệnh (mệnh lệnh bắt đầu với: hãy, phải, nhớ...) để nhận biết phân đoạn này xoay quanh mệnh lệnh "đừng quên," và bao gồm những lời cảnh cáo nghiêm khắc thường đi đôi với những lời hứa ban phước của Đức Chúa Trời. Mệnh lệnh đầu tiên "Hãy cẩn thận làm theo hết thảy điều răn mà Ta truyền cho các ngươi ngày nay, để các ngươi được sống, được gia thêm, và được vào nhận lấy xứ mà Đức Giê-hô-va đã thề cùng tổ phụ các ngươi, để ban cho các ngươi" (câu 1) được truyền cho những người đã vượt qua hoang mạc mênh mông, chuẩn bị tiến vào đất hứa, để thử nghiệm lòng khiêm nhường và sự tin cậy của họ.

Khi đối mặt với nguy hiểm, chết chóc và đói khát, thì dân Chúa thấy cần phải nhờ cậy Đức Chúa Trời. Nhưng khi bình an, thới thạnh thì họ quên và không cần đến Ngài nữa. Bởi bản chất của con người là "cậy mình" và mau quên, nên không chỉ có sách Phục-truyền Luật-lệ Ký mà các sách khác cũng thường xuyên kêu gọi dân Đức Chúa Trời hãy nhớ lại Ngài đã dẫn dắt, chu cấp và bảo vệ họ trong đồng vắng như thế nào. Câu 10 không chỉ nhắc người Ít-ra-ên, mà cũng là lời cảnh tỉnh để chúng ta nhớ rằng khi được an bình và dư dật thì hãy tưởng nhớ đến Đức Chúa Trời và hết lòng tôn ngợi, tìm kiếm Ngài.

Tất cả những điều tốt đẹp mà con dân Chúa đang vui hưởng đều đến từ Đức Chúa Trời. Ngay cả sự thiếu thốn, đói khổ, bệnh tật, mất mát cũng nhằm mục đích rèn tập đức tin của chúng ta và hướng chúng ta đến chỗ tìm kiếm Đức Chúa Trời hết lòng. Hãy nhớ rằng sự thịnh vượng về vật chất thường dễ dẫn chúng ta vào chỗ nguy hiểm là quên Đức Chúa Trời và không còn nhờ cậy Ngài. Những tư tưởng như quá xem trọng vật chất, ưa thích địa vị và chuộng lạc thú làm giảm đi sự khao khát Lời Chúa và hời hợt với những mệnh lệnh của Ngài.

Hiện tại điều gì khiến bạn suy nghĩ đến nhiều nhất? Điều gì làm giảm đi sự khao khát Lời Chúa và tôn vinh Ngài trong bạn?

Lạy Chúa, xin củng cố niềm tin của con nơi Ngài và giúp con ngày càng tìm kiếm, yêu mến Ngài hết lòng.

(c) 2024 svtk.net