Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Mạc Khải trong Thiên Nhiên

Thi-thiên 19:1-6

"Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, bầu trời giãi tỏ công việc tay Ngài làm" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế giới tự nhiên nói cho loài người biết gì về Đức Chúa Trời? Vì sao mạc khải tự nhiên thật hữu ích nhưng không đầy đủ? Chúng ta cần thêm sự mạc khải nào nữa?

Thi-thiên thật thi vị và đầy ý nghĩa này gồm ba phần: (1) câu 1-6 đề cập đến sự mạc khaœi của Đức Chúa Trời trong thế giới tự nhiên; (2) câu 7-11 đề cập đến sự mạc khaœi trong Lời Ngài; và (3) câu 12-14 đề cập đến một người chịu ảnh hưởng của sự mạc khải từ Đức Chúa Trời.

Sự mạc khải của Đức Chúa Trời trong thiên nhiên cho chúng ta biết nhiều điều về Ngài. Thế giới tự nhiên bày tỏ cho loài người biết về Đức Chúa Trời là Đấng siêu việt đầy vinh hiển, quyền năng và tri thức. Tri thức của Đức Chúa Trời phần nào được bày tỏ qua chu kỳ bất tận của ngày đêm (câu 2). Để làm ra chu kỳ này, Đức Chúa Trời tạo ra mặt trời với một nguồn năng lượng khổng lồ và đặt nó trong quỹ đạo mà Ngài định. Khi mặt trời mọc, ngày đến, khi mặt trời lặn ngày hết và đêm đến. Chu kỳ này cứ lặp lại từ đời này qua đời kia. Mạc khải trong thiên nhiên dành cho mọi người, không phân biệt ai. Dù không thể nói bằng "lời," nhưng tiếng của thế giới tự nhiên được nghe khắp mọi nơi (câu 3-4).

Dấu hiệu đầu tiên của một người kính sợ Đức Chúa Trời là nhận biết sự toàn tri và toàn năng của Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa của muôn loài trong vũ trụ. Sự mạc khải của Đức Chúa Trời trong thế giới tự nhiên đôi khi được gọi là "tôn giáo tự nhiên." Thế giới tự nhiên truyền ra thông điệp nhằm giúp chúng ta hiểu biết về Đức Chúa Trời, là Đấng Tạo Hóa, nhưng không đủ để giúp cho chúng ta biết mọi điều về bản chất và các mục đích của Ngài. Đây là lý do Ngài ban cho chúng ta Lời Ngài được viết ra bằng ngôn ngữ của loài người. Trên hết, Ngôi Hai Đức Chúa Trời là Chúa Giê-xu đã nhập thế, mang lấy thân xác của con người. Đây là cách bày tỏ Đức Chúa Trời trong Ngôi Lời cho nhân loại.

Bạn thường nghĩ gì khi ngắm nhìn vũ trụ vô biên? Suy nghĩ ấy đưa đến hành động cụ thể nào?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài vì đã bày tỏ quyền năng sáng tạo và tể trị của Ngài qua thế giới tự nhiên vô cùng xinh đẹp. Xin giúp con bày tỏ cho đồng bào con về Ngài, là Đấng Tạo Hóa, là Ông Trời, đã tạo dựng họ.

(c) 2024 svtk.net