Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Tình Yêu Thương Thật

Lu-ca 15:11-32

"Nhưng đáng phải dọn tiệc và vui mừng, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay tìm lại được" (câu 32 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Người anh trong câu chuyện là người tốt, nhưng so với cha mình, anh chỉ thiếu một điều, đó là điều gì? Làm sao để có được tấm lòng, cái nhìn như người cha? Qua câu chuyện này, Chúa muốn bạn đối xử với những anh chị em yếu đuối, sa ngã trong Hội Thánh như thế nào? Bạn đã thực hành như thế nào?

Trong câu chuyện "Người con trai hoang đàng," chúng ta thường chú ý đến người con phóng đãng hơn người anh trung tín trong nhà cha.

Người con cả rất siêng năng, chăm chỉ làm việc, tuân thủ luật lệ trong nhà, chưa hề trái phép. Anh ta chưa từng bắt chiên bò trong bầy hoặc một con dê con để ăn chơi với bạn bè. Dưới mắt của mọi người, anh là một người đáng khen, người con lý tưởng xứng đáng là người thừa kế của cha anh.

Khi ở ngoài đồng về, anh nghe trong nhà có tiếng đàn ca nhảy múa thì tức giận, không muốn vô nhà. Tại sao? Anh vốn không thương được đứa em hoang đàng. Nó là một thằng em chỉ biết ăn chơi, đàng điếm, hư thân, phá của, tội lỗi, không ra gì cả, không đáng được yêu thương, tha thứ. Về một phương diện, anh ta có lý nhưng anh quên điều này: nó là đứa em ruột thịt, cũng được chính cha mẹ của anh sinh ra. Anh có thể giận nó vì nó có lỗi rất lớn với cha nhưng không thể từ chối tình máu mủ ruột thịt với nó được. Như vậy, khi thấy đứa em tưởng chết mà lại sống trở về, anh không vui mừng thì thật là vô tình. Anh chỉ có đạo lý của người Pha-ri-si: "Lạy Đức Chúa Trời, tôi tạ ơn Ngài, vì tôi không phải như người khác, tham lam, bất nghĩa, gian dâm, cũng không phải như người thu thuế này. Tôi kiêng ăn một tuần lễ hai lần, và nộp một phần mười về mọi món lợi của tôi" (Lu-ca 18:11-12). Anh thật tốt trong phương diện đạo đức tiêu cực, nhưng đạo đức tích cực là "yêu thương anh em" thì anh không có. "Yêu thương" là bản chất tích cực của Cơ Đốc giáo. Nếu chúng ta có tất cả mọi sự nhưng thiếu tình yêu thương thì cũng chỉ như "đồng kêu lên hay là chập chỏa vang tiếng" (1 Cô-rinh-tô 13:1).

Ngày nay, cũng có nhiều Cơ Đốc nhân truyền thống siêng năng đi nhà thờ, học thuộc Kinh Thánh, cầu nguyện dài, v.v... nhưng thiếu tình yêu thương, quay mặt với những anh chị em yếu đuối của mình. Họ chịu khó đi rao truyền ơn cứu rỗi của Chúa cho người khác, nhưng lại làm cho anh chị em mình bị vấp phạm bởi bản tính "quá thiêng liêng" của mình. Như vậy, họ đã vô tình đưa anh chị em yếu đuối của mình vào con đường sa sút hơn nữa. Chúa Giê-xu luôn mong mỏi con dân Ngài phải thật sự là người có tình yêu thương: yêu Chúa và yêu anh chị em mình như Ngài đã tóm tắt ý nghĩa của Mười Điều Răn (Lu-ca 10:27). Người con cả thật tốt trong vấn đề giữ luật lệ, đạo đức nhưng anh thiếu tình yêu của người cha, có tình yêu thương thật để anh sống đúng cuộc sống mà Chúa Giê-xu muốn anh phải có.

Chúa muốn bạn phải yêu thương và mong mỏi tội nhân trở lại cùng Chúa. Đó là điều kiện cần phải có để đem người khác trở về với Ngài. Bạn thực hiện điều này như thế nào?

Lạy Chúa, xin ban cho con tấm lòng và tình yêu thật của Ngài để con đem tình yêu đó cho mọi người. Những người chưa biết Chúa và cả những anh chị em yếu đuối của con đang bị bỏ rơi, đang bị xem thường và đang đi vào con đường của sự chết. Xin cho con làm người đem tình thương đến để giúp họ nhận được sự cứu rỗi của Ngài.

(c) 2024 svtk.net