Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Tôi Phải Làm Chi Để Được Cứu?

Công-vụ Các Sứ-đồ 16:16-34

"Rồi ông đưa hai người ra ngoài, và hỏi: Thưa các Ngài, tôi phải làm chi cho được cứu rỗi?" (câu 16:30 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao hai ông Phao-lô và Si-la bị tù? Việc gì xảy ra khi hai ông bị giam giữ? Theo bạn, chúng ta phải làm gì để được tha tội? Các việc lành chúng ta làm có ích gì cho sự tha tội của chúng ta? Làm sao để chúng ta nhận được sự cứu rỗi?

Người cai ngục hết sức kinh hoàng khi chứng kiến ngục tù bị rúng động, cửa tù mở ra và xiềng xích của tù nhân tự nhiên được tháo bỏ hết bởi những lời ca ngợi Chúa và cầu nguyện của hai ông Phao-lô và Si-la. Ông nhận biết đây là việc của Đức Chúa Trời - là Đấng mà hai ông Phao-lô và Si-la thờ phượng và phục vụ - làm ra. Ông nhận biết ngay là Chúa Giê-xu của hai tù nhân này thật là Đấng Cơ Đốc. Ông bối rối chạy đến với hai ông Phao-lô và Si-la để xin hai tù nhân này giúp đỡ và chỉ cho ông cách nào để được cứu rỗi.

Ông hỏi: "Các chúa ơi, tôi phải làm chi cho được cứu rỗi?" "Phải làm chi" ở đây cũng giống như nhiều người muốn được tha tội đã hỏi. Phải làm công việc thiện gì? Phải bố thí bao nhiêu? Phải làm bao nhiêu cây cầu cho dân chúng đi? Phải xây cất bao nhiêu ngôi chùa cho người theo đạo? Phải ăn chay ép xác khổ tu như thế nào? Tôi nhiều tội quá, vậy tôi phải làm bao nhiêu công đức? Phải làm gì.. và làm gì?...

Nhiều người thường nghĩ như vậy nên khi nghe đạo Tin Lành bảo: Anh chị chẳng cần làm chi cả, chỉ hết lòng tin cậy nơi sự chết thay của Chúa Giê-xu trên thập tự giá vì tội lỗi anh chị, và Ngài đã sống lại để bảo đảm sự cứu rỗi cho anh chị thì anh chị sẽ được cứu. Họ không thể tin được. Vì họ nghĩ phải khó khăn lắm mới được cứu, không thể đơn giản như vậy. Chỉ tin thôi ư? Phải làm gì chứ?

Sứ đồ Phao-lô trả lời quan cai ngục: "Hãy tin Chúa Giê-xu, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi." Đơn giản vậy sao? Vâng, rất đơn giản cho tội nhân. Chỉ cần tin Chúa Giê-xu. Nhưng muốn ban sự cứu rỗi, Chúa Giê-xu phải làm một việc không đơn giản chút nào. Đó là, Ngài đã từ trời đến thế gian để rao giảng về sự tha thứ của Đức Chúa Trời. Ngài đã chết cách đau đớn, nhục nhã trên thập tự giá. Rồi Ngài trả một cái giá rất đắt để bất cứ ai tin cậy vào sự chết đền tội của Ngài thì người đó sẽ nhận được sự tha thứ và được cứu.

Khi bạn được mời đến dự một buổi tiệc thịnh soạn do chủ nhà khoản đãi, bạn phải làm gì? Bạn phải phụ giúp mọi sự một cách vất vả rồi mới được ăn sao? Không, bạn không cần làm gì cả. Chỉ cần tin vào lời mời của chủ nhà và vui vẻ nhập tiệc cách tự nhiên. Bạn chỉ cám ơn và nhận lãnh thôi. Chúa Giê-xu kể một câu chuyện giống như vậy trong Lu-ca 14:15-24. Đơn giản để được cứu rỗi, thế mà nhiều người không tin, nên hụt mất sự cứu rỗi.

Kết thúc câu chuyện về người cai ngục, chúng ta thấy cả nhà ông và hai sứ đồ cùng dự tiệc vui mừng vì cả nhà đã được cứu. Chúng ta được cứu bởi ân sủng, do đức tin chứ chẳng có việc làm nào đủ trả giá cho sự cứu rỗi.

Lạy Chúa, con thật tạ ơn Ngài vô cùng vì con là một tội nhân đáng bị hư mất đời đời trong hỏa ngục, nhưng Chúa đã thương xót và cho con nhận biết Ngài, nhận biết lời kêu gọi của Ngài và cũng nhận biết rõ rằng: "Hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những người tin Danh Ngài."

(c) 2024 svtk.net