Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Thứ Tự Ưu Tiên trong Đời Sống

Lu-ca 18:18-30; Lu-ca 19:1-10

"Phi-e-rơ bèn thưa rằng: Này, chúng con đã bỏ những gì mình có mà theo Thầy" (câu 28 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao ông Xa-chê sẵn sàng dâng hiến một nửa tài sản mình để phân phát cho người nghèo? Điều gì đã ngăn trở người trai trẻ hết lòng đi theo Chúa? Điều gì trong cuộc đời bạn đã ngăn trở bạn bước theo Chúa? Muốn theo Chúa hết lòng bạn phải làm gì? Chúa hứa ban điều gì cho người hết lòng theo Ngài?

Hai câu chuyện Kinh Thánh trong Lu-ca 18:18-30 và 19:1-10 đã chứng minh rằng điều ngăn trở lớn lao trong cuộc đời của chúng ta trên bước đường theo Chúa là của cải vật chất đời này mà Sứ đồ Giăng đã gọi là "thế gian."

Người trai trẻ giàu có được nói đến trong Lu-ca 18 tỏ ra mình là người kính sợ Chúa và muốn được hưởng sự sống đời đời. Điều anh ta đã làm rất tốt nhưng chưa đủ nếu anh ta không chịu bán tài sản của mình mà chia cho người nghèo để trọn lòng theo Chúa. Anh ta đã từ chối yêu cầu này vì còn nặng lòng với đời sống thế tục chớ không chịu từ bỏ điều đã ngăn trở anh để được sự sống đời đời.

Ngược lại với người trai trẻ giàu có, ông Xa-chê cũng giàu, nhưng khi gặp Chúa thì dù chưa được yêu cầu, ông cũng đã tình nguyện bán phân nửa gia tài mình để chia cho người nghèo. Đồng thời, ông cũng đền gấp tư cho những người mà ông đã làm thiệt hại. Chúa Giê-xu phán rằng: "Hôm nay sự cứu rỗi đã vào nhà này."

Muốn theo Chúa trọn vẹn thì phải biết từ bỏ và ban cho. Chúa muốn chúng ta đem những gì mình có để chia cho người chưa có chứ Ngài không truyền cho chúng ta ném bỏ. Việc ban phát chắc dễ chịu hơn là ném bỏ, thế nhưng người giàu có này đành từ chối sự sống của Chúa hứa ban cho chứ không chịu ban phát và phân chia của mình có.

Trên trang báo điện tử BBC ngày 5/8/2010 có nói đến 40 tỉ phú của nước Mỹ đã sẵn sàng hiến tặng 50% tài sản của mình để làm từ thiện, theo lời kêu gọi của ông Bill Gates và nhà đầu tư Warren Buffet, trong đó ông Warren Buffet đã hứa hiến tặng 99% tài sản của ông (khoảng 44 tỉ Mỹ kim) cho việc thiện nguyện.

Muốn có sự cứu rỗi chúng ta phải thật lòng từ bỏ điều mình có để hết lòng theo Chúa. Chúa Giê-xu đã từ chối điều Ngài có ở thiên đàng để đến trần gian này ban sự sống cho chúng ta. Thế thì, chúng ta có bằng lòng từ chối điều mà thế gian đang đeo đuổi, tìm kiếm để theo Ngài chăng? Ở trong Ngài chắc chắn chúng ta có sự sống. Hết lòng theo Ngài thì Ngài sẽ ban mọi sự cho chúng ta trong đời này và cả đời sau (Lu-ca 18:30). Chính Đức Chúa Trời là Cha giàu có của chúng ta sẽ bù đắp bội phần cho những ai thật tâm và hết lòng tìm kiếm và theo Ngài (Ma-thi-ơ 6:33).

Sự giàu có là một ơn phước sau khi chúng ta hết lòng tìm kiếm Chúa, nhưng cũng là một sự ngăn trở lớn cho những ai muốn trọn lòng bước theo Ngài. Vấn đề ở đây là chúng ta phải đặt thứ tự cho đúng, trước tiên phải hết lòng tìm kiếm Chúa, rồi Chúa sẽ ban cho chúng ta mọi điều tốt lành. Nhiều người ngày nay vẫn thường đặt sai thứ tự ưu tiên nên không nhận được gì cả.

Chúa ơi, con cám ơn Ngài đã dạy con biết điều gì đã ngăn trở con được hưởng sự sống đời đời của Ngài. Cám ơn Ngài đã cho con thấy được thứ tự ưu tiên mà con phải theo đuổi. Xin giúp con học theo ông Xa-chê để nhận được sự cứu rỗi cho chính con và cả gia đình con nữa.

(c) 2024 svtk.net