Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Sự Khải Thị trong Lời Đức Chúa Trời

Thi-thiên 19:7-14

"Luật pháp của Đức Giê-hô-va là trọn vẹn, bổ linh hồn lại; chứng cớ Đức Giê-hô-va là chắc chắn, làm cho người ngu dại trở nên khôn ngoan" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Đa-vít dùng những từ nào để nói đến Lời Đức Chúa Trời? Lời Đức Chúa Trời tác động thế nào trên những người kính sợ Ngài và vâng lời Ngài? Lời Ngài làm thay đổi lòng bạn như thế nào?

Các từ ngữ "luật pháp," "chứng cớ," "giềng mối," "điều răn" và "mệnh lệnh" có ý nghĩa không khác nhau lắm, được dùng nói đến Lời Đức Chúa Trời. Lời Đức Chúa Trời bày tỏ chính Ngài là trọn vẹn (câu 7). Lời Ngài quý hơn những điều quý giá ở trên đất, bởi Lời đem lại sự khôn ngoan, thông sáng và vui mừng (câu 7-9). Lời Đức Chúa Trời còn bồi bổ linh hồn, làm biến đổi cuộc đời của những ai vâng lời Ngài.

Lời Đức Chúa Trời, hay luật pháp của Ngài, không đơn thuần là những điều luật chúng ta tuân giữ bề ngoài là đủ, mà chúng ta còn phải tiếp nhận vào lòng của mình, để lòng và những động lực bên trong chúng ta được thay đổi, nhờ đó chúng ta sẽ ưa thích làm theo ý muốn Ngài và mong muốn sống đẹp lòng Ngài. Lời Đức Chúa Trời khiến cho chúng ta thỏa nguyện trong đời này cũng như đời sau.

Người kính sợ Đức Chúa Trời và tuân giữ Lời Ngài không bỏ qua hay làm ngơ trước những lỗi lầm của bản thân, trong đó có những lỗi mà mình không biết (câu 12). Có thể có những lỗi lầm không biết hay "giấu kín" đối với con người, nhưng không thể nào che giấu khỏi Đức Chúa Trời. Vì thế ông Đa-vít cầu xin Chúa tha những lỗi mà ông không biết. Những lỗi lầm giấu kín có thể là những thói quen hay nếp nghĩ mà chúng ta cho là bình thường, nhưng những điều như thế không làm đẹp lòng Đức Chúa Trời. Chúng có thể là mầm mống cho những việc làm tai hại, nếu không nói là tội lỗi. Vì thế, chúng ta phải thường xuyên cầu xin Đức Chúa Trời tra xét lòng và trí của chúng ta và bày tỏ cho chúng ta những lỗi lầm giấu kín.

Có lỗi lầm giấu kín nào Đức Chúa Trời bày tỏ cho bạn biết trong giờ này? Nếu có, bạn sẽ làm gì? Một khi Ngài bày tỏ cho bạn biết những lỗi mà bạn không ý thức, bạn phải cậy ơn và quyền của Chúa Thánh Linh để sửa đổi, nếu không những lỗi lầm này chồng chất và khiến cho bạn ngày càng xa lìa Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, xin tha thứ những lỗi mà con không biết. Xin giúp con tiếp tục tra xét đời sống con và từ bỏ bất cứ ý nghĩ, lời nói, việc làm hay thói quen nào không làm Ngài vui lòng.

(c) 2024 svtk.net