Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Hãy Trở Lại

Ê-xê-chi-ên 18:1-32

"Vậy nên Chúa Giê-hô-va phán rằng: Hỡi nhà Ít-ra-ên, Ta sẽ đoán xét các ngươi, mỗi người theo việc làm của nó. Hãy trở lại và xây bỏ mọi sự phạm pháp của các ngươi; vậy thì sự gian ác không trở nên cớ hư nát cho các ngươi" (câu 30).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời nói gì về linh hồn của con người? Ai là những người được sống và ai là những người sẽ chết trong gian ác? Đức Chúa Trời kêu gọi dân Ngài làm gì? Điều gì trong phân đoạn này đụng chạm đến lòng bạn mạnh mẽ hơn hết? Vì sao?

Xã hội và nếp sống của cha mẹ tác động không ít đến lối sống của con người. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta có thể chối bỏ trách nhiệm cá nhân. Dù trách nhiệm liên đới là điều cần lưu ý, nhưng từng người phải chịu trách nhiệm về mọi việc làm của mình. Khi làm điều gì sai trái, chúng ta không nên đổ lỗi cho người khác hay cho cộng đồng. Đây là điều mà Tiên tri Ê-xê-chi-ên nhấn mạnh.

Chắc chắn lối sống của nhiều người ít nhiều ảnh hưởng trên chúng ta, nhưng họ không phải là người quyết định cuộc đời chúng ta. Cuộc đời dễ trở thành một bi kịch, nếu chúng ta để cho một người nào đó không phải là Đức Chúa Trời quyết định thiên hướng cũng như lối sống của mình. Thực tế cho thấy rằng hậu quả của tội lỗi trong quá khứ vẫn thường tác động xấu đến thế hệ mai sau, nhưng sứ điệp đặc biệt của Tiên tri Ê-xê-chi-ên cho thấy người Ít-ra-ên không thể thoái thác trách nhiệm cá nhân về những việc làm và tội lỗi của họ. Lời cảnh cáo của Tiên tri Ê-xê-chi-ên vừa là lời khích lệ người Ít-ra-ên tránh xa tội lỗi, vừa nhắc họ đừng kêu la rằng: "Đó không phải là tội lỗi của chúng tôi, Đức Chúa Trời không công bằng." Ngài không phải là không công bằng (câu 25). Ngài phán xét mỗi người theo việc làm của họ và kêu gọi từng thế hệ ăn năn, vâng lời và bước đi trong đức tin (câu 30-32).

Dù là ai chăng nữa, nếu không sống nếp sống công chính, thánh thiện thì người đó sẽ chết. Nếu một con người sống tà vạy ăn năn, từ bỏ đường tà, bước đi trong lối công chính thì người đó sẽ sống. Con không chịu trách nhiệm về tội lỗi của cha và ngược lại. "Linh hồn nào phạm tội thì sẽ chết," Lời Đức Chúa Trời khẳng định như vậy.

Trong ngày Lễ Tạ Ơn này, chúng ta nghĩ đến linh hồn mình, linh hồn thuộc về Đức Chúa Trời. Dù chúng ta phạm tội khiến linh hồn chúng ta phải chịu đớn đau vì cách xa Chúa, nhưng trong ân sủng, Ngài tha thứ và cứu chuộc, đưa linh hồn chúng ta trở lại vị trí cũ: thuộc về Đức Chúa Trời. Hãy suy nghĩ về điều này và dâng lên Chúa lòng biết ơn của bạn với Ngài. Vô ơn cũng là có tội đối với Chúa và với người. Khi sống với lòng biết ơn chúng ta được sống và sống sung mãn.

Bạn cần phải làm gì? Hãy nhớ rằng bạn phải chịu trách nhiệm về mọi việc làm của mình. Vì thế bạn phải tránh xa những việc làm đen tối, đoạn tuyệt với lối sống gian tà và quyết tâm sống yêu thương, thánh thiện.

Tạ ơn Chúa vì con được thuộc về Ngài, xin giúp con sống theo ý muốn Ngài và làm gương tốt cho nhiều người. Nguyện những người tiếp xúc với con hôm nay sẽ thấy được đức tin và những việc làm thể hiện tình yêu và sự công chính, thánh khiết ở nơi con.

(c) 2024 svtk.net