Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Khóc cho Giê-ru-sa-lem

Ê-xê-chi-ên 19:1-14

"Nhưng nó đã bị nhổ bởi cơn giận, và bị quăng nơi đất. Gió đông đã làm khô trái nó; những nhánh mạnh mẽ của nó đã bị bẻ ra và khô; lửa đã nuốt nó đi!" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Các sư tử ở đây tượng trưng cho những ai? Vì sao các sư tử con bị bắt? Bởi lý do nào mà triều đại của Vua Đa-vít kết thúc? Bài ai ca này đọc lên để làm gì? Bạn nghĩ gì về quyền lực ở đời này?

Ai ca là bài ca trong lễ tang nhằm ca tụng người đã khuất. Bài ca thường nhấn mạnh đến phẩm chất tốt lành của người qua đời và thảm kịch đã gây ra cái chết của họ. Hình thức ai ca được Tiên tri Ê-xê-chi-ên sử dụng để khóc cho một thể chế hùng mạnh sắp tàn lụi và không bao giờ có thể phục hồi.

"Các quan trưởng" (câu 1) ở đây là các vị vua trị vì tại Giê-ru-sa-lem. Lúc Vua Sê-đê-kia trị vì vào năm 593 trước Chúa là lúc bài ai ca này được hát lên. Năm năm sau, thành Giê-sa-lem rơi vào tay quân giặc. Dù một số chi tiết không rõ ràng, nhưng nếu điểm qua lịch sử của người Ít-ra-ên, chúng ta sẽ thấy rằng sư tử con thứ nhất chính là Vua Giô-a-cha, một vị vua làm điều ác trước mặt Đức Chúa Trời và bị đày đi Ai Cập, rồi chết tại đó (II Các Vua 23:31-37). Sư tử con thứ hai là Vua Giê-hô-gia-kin bị lưu đày ở Ba-by-lôn (II Các Vua 24:8-17). Dù một phần của bài ca thương nói lên số phận của một số vị vua, nhưng nói chung là nhấn mạnh đến sự cáo chung của vương triều Đa-vít. Rồi đây một dân tộc từng sản sinh ra những vị vua hùng mạnh sẽ không còn một vị vua nào nữa.

Bài ai ca được hát lên không chỉ nhằm mục đích để thính giả của Tiên tri Ê-xê-chi-ên đau buồn, rơi nước mắt vì thời hoàng kim của triều đại Vua Đa-vít sắp kết thúc, nhưng còn nhằm giúp họ nhận thấy tội lỗi của chính mình cũng như của dân tộc và ăn năn tìm kiếm Đức Chúa Trời. Ngày nay, chúng ta không sử dụng ai ca trong Hội Thánh, nhưng chúng ta có thể than khóc cho dân tộc, cho xã hội băng hoại mà chúng ta đang sống, cho những sai lầm xảy ra trong Hội Thánh và cầu xin Đức Chúa Trời thương xót giải cứu, tha thứ, phục hồi.

Bạn than khóc điều gì trước mặt Đức Chúa Trời và cầu nguyện như thế nào cho Hội Thánh của bạn? Ai là những người đang hư mất mà bạn đang kêu cầu để họ ăn năn và trở lại với Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, Ngài đang khóc và cầu thay cho thế giới hư vong và vô tín này. Xin đặt gánh nặng này vào lòng con để con có thể thường xuyên khóc vì dân tộc con và cầu thay như Ngài.

(c) 2024 svtk.net