Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Kiên Nhẫn và Thịnh Nộ

Ê-xê-chi-ên 20:1-44

"Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi, hãy noi theo luật lệ Ta, vâng giữ mệnh lệnh Ta và làm theo. Hãy biệt những ngày Sa-bát Ta ra thánh, nó sẽ làm dấu giữa ta và các ngươi, hầu cho các ngươi biết rằng Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi" (câu 19, 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời không muốn cho các trưởng lão cầu hỏi ý Ngài? Việc giữ ngày Sa-bát khiến cho người Ít-ra-ên trở nên khác biệt với các dân khác như thế nào? Khi dành trọn ngày Chúa Nhật để thờ phượng Chúa, bạn thấy mình khác biệt với người không có Chúa ra sao?

Phân đoạn này nêu lên một số thất bại của người Ít-ra-ên. Họ thất bại vì đã đáp trả lại sự cứu chuộc và sự phục hồi của Đức Chúa Trời bằng việc miễn cưỡng vâng lời và tiếp tục phạm tội. Ngay cả khi đại diện của người Ít-ra-ên là các trưởng lão đến cầu hỏi Đức Giê-hô-va cũng chưa hẳn là họ sẵn sàng vâng lời Ngài, bởi họ đang đi nước đôi: vừa thờ phượng các tà thần, vừa muốn được Đức Chúa Trời che chở và ban phước. Đây là lý do mà Ngài không muốn để cho họ cầu hỏi Ngài. Có thể nào đây là tình trạng của bạn không? Vừa chạy theo thế gian với mong muốn đạt được những điều hấp dẫn của đời này, vừa tranh thủ để nhận được hồng ân rời rộng từ Đức Chúa Trời.

Có thể nói thần học về sự tan lạc mà Tiên tri Ê-xê-chi-ên bày tỏ (câu 23, 34-39) là thần học về sự chọn lựa. Đức Chúa Trời đã lựa chọn một tuyển dân để họ tiếp nhận tình yêu và làm theo ý muốn của Ngài. Ngài kêu gọi họ sống theo điều kiện trong các giao ước của Ngài (câu 18-20), đặc biệt là giữ ngày Sa-bát. Ngài vừa ban cho họ đặc quyền làm con dân Ngài, vừa giao thác trách nhiệm cho họ. Đặc quyền càng lớn trách nhiệm càng nhiều. Việc vâng giữ ngày thánh khiến phân biệt họ với các dân tộc khác (Xuất Ai Cập 31:12-17), bảo đảm rằng Đức Chúa Trời là trung tâm của đời sống và sự thờ phượng của họ. Việc tôn cao Danh Thánh của Đức Chúa Trời là động lực giúp dân thánh duy trì một xã hội công chính và đối xử bình đẳng với mọi người.

Sự tan lạc của người Ít-ra-ên chứng tỏ cho các dân tộc khác thấy được hai mặt tương phản trong phẩm tính của Đức Chúa Trời - sự thịnh nộ (câu 8, 21, 28, 38), và sự nhân từ của Ngài (câu 17, 22, 44). Đang khi đoán phạt một cách công bằng tội lỗi của người Ít-ra-ên, Ngài ban cho họ điều mà họ không đáng được, đó là họ được phục hồi và được đem trở lại đất hứa (câu 39-44). Ngay trong sự thịnh nộ, Đức Chúa Trời cũng thật nhẫn nại. Ngay trong sự đoán phạt, Ngài vẫn bày tỏ lòng nhân từ vô biên.

Bạn tôn trọng và giữ Chúa Nhật như thế nào? Tại sao điều này quan trọng đối với bạn? Bạn học được gì về Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, cảm tạ Ngài về sự kiên nhẫn và lòng nhân từ vô biên của Ngài. Xin giúp con sống sao cho người khác thấy được con là con của Đức Chúa Trời yêu thương, nhân từ và nhẫn nại. Cũng xin giúp con luôn giữ gìn và tôn trọng ngày Chúa Nhật.

(c) 2024 svtk.net