Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Bài Tình Ca Tuyệt Diệu

Nhã-ca 1:1-2:7

"Nhã-ca, bài ca tuyệt diệu về Sa-lô-môn" (câu 1 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người Do Thái yêu thích Nhã-ca? Vua Sa-lô-môn và nàng thôn nữ Su-la-mít có cái nhìn về nhau và bày tỏ tình yêu với nhau như thế nào? Trong cương vị Hội Thánh là vợ sắp cưới, bạn nghĩ về Tân Lang thế nào? Bạn có nhận biết tình yêu trọn thành của Tân Lang không? Hiện giờ sự quan tâm và tình yêu của bạn dành cho người phối ngẫu của bạn như thế nào?

Nhã-ca là tuyển tập những bài thơ ca ngợi tình yêu của Vua Sa-lô-môn. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, Nhã-ca nghĩa là bài thơ ca hay nhất trong các thơ ca. Người Do Thái yêu thích Nhã-ca và cho rằng Nhã-ca nói lên mối quan hệ yêu thương giữa Đức Chúa Trời và dân Ngài. Vì thế không có gì lạ khi Nhã-ca được xếp vào nhóm thi văn trong Kinh Thánh.

Nhã-ca là câu chuyện tình đẹp và trong sáng giữa nhà vua và nàng thôn nữ Su-la-mít. Ngay từ đầu, Nhã-ca thu hút và làm kinh ngạc độc giả với lối mô tả độc đáo của tác giả. Tất cả giác quan của con người được huy động để mô tả và vun đắp cho tình yêu nồng thắm của họ. Khứu giác có lẽ là giác quan tinh tế nhất giúp hai người yêu nhau cảm nhận được sự thơm ngon của tình yêu (câu 2). Hương thơm của người yêu có sự hấp dẫn mạnh mẽ đối với người được yêu (câu 3, 12). Những người yêu nhau quen tiếng nói của nhau, dù người yêu ở rất xa nhưng nàng Su-la-mít nhận ra tiếng của người yêu (câu 8). Dù đang ngủ, nhưng nàng vẫn nhận ra ngay tiếng của người yêu (câu 5:2).

Khi yêu nhau họ trở nên xinh đẹp trong mắt của nhau (câu 8, 16). Su-la-mít, nàng thôn nữ có nước da ngăm đen, là người đẹp hơn hết đối với Vua Sa-lô-môn. Ông so sánh nàng với những thiếu nữ khác như "hoa huệ giữa gai gốc" (2:2). Tình yêu của ông đã khiến cho một thiếu nữ ở một làng quê khuất nẻo có được một giá trị mới. Cũng vậy, tình yêu của Chúa Giê-xu đã làm thay đổi cuộc đời chúng ta là những tội nhân nhơ nhớp. Bởi tin Ngài mà tội lỗi chúng ta được xóa hết và chúng ta trở nên trong sạch và xinh đẹp trong mắt Đức Chúa Trời - như trinh nữ sẵn sàng cho Ngày Cưới.

Bạn nghĩ gì khi Kinh Thánh nói Chúa Giê-xu là chồng và Hội Thánh là vợ sắp cưới của Ngài? Tình yêu nào bạn dành cho Ngài? Bạn có cái nhìn nào về người yêu hay người bạn đời của bạn?

Lạy Chúa, xin mở lòng con để con hiểu được tình yêu sâu nhiệm của Ngài, xin ban phước cho tình yêu và hôn nhân của con. Xin giúp con khôn ngoan vun đắp cho mối quan hệ hôn nhân của con.

(c) 2024 svtk.net