Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Những Trở Ngại Trong Mối Quan Hệ Hôn Nhân

Nhã-ca 2:8-3:5

"Hãy bắt cho chúng tôi những con chồn, những con chồn nhỏ phá hại vườn nho; vì vườn nho chúng tôi đương trổ bông" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua các câu 8-14, tác giả bày tỏ tình yêu với người yêu như thế nào? Đó có là tình yêu bạn dành cho Tân Lang của Hội Thánh không? Nàng Su-la-mít muốn nói gì trong câu 15? Mối quan hệ trong tình yêu và hôn nhân của bạn hiện thời ra sao? Khi có khó khăn, khủng hoảng trong tình yêu hôn nhân bạn làm gì?

Khi yêu nhau, đôi lứa mong muốn được gần nhau để chuyện trò dù chỉ là trong phút chốc. Người yêu của nàng Su-la-mít vì yêu nên đã vượt nhiều dặm đường, băng qua núi đồi để tìm gặp nàng (câu 8). Khi đến nơi, chàng chỉ có thể đứng bên ngoài tường rào của cha mẹ nàng để nhìn và trò chuyện với nàng qua song cửa (câu 9). Tình yêu của họ đẹp, trong sáng, có hương hoa, có tiếng chim hót, có trái chín (câu 10-14), nhưng không tránh khỏi những rắc rối trong mối quan hệ.

"Con đường của tình yêu chân thật không bao giờ bằng phẳng," Văn hào Shakespeare đã nói. Tường rào của nhiều khu vườn ở Pa-lét-tin thường làm bằng những tảng đá chồng lên nhau. Một loài chồn nhỏ thường đào hang dưới tường rào và lén lút cắn phá vườn nho đang trổ bông. Những con chồn tượng trưng cho những nan đề trong mối quan hệ lứa đôi mà nàng Su-la-mít mong muốn người yêu giải quyết. Không chỉ có người yêu nhau mới gặp nan đề, mà người đã lập gia đình cũng vậy. Ước muốn cùng giải quyết những nan đề, trục trặc trong mối quan hệ là bằng chứng của sự trưởng thành.

S. Craig Glickman trong quyển Ca Khúc Cho Những Người Yêu Nhau viết: "Những con chồn tượng trưng cho những trở ngại hoặc những cám dỗ gây tổn hại cho những người yêu nhau trải qua nhiều thế kỷ. Đây có thể là con chồn của sự thèm muốn không kiềm chế được, xen vào giữa mối quan hệ lứa đôi. Đây có thể là con chồn của sự ngờ vực và ghen tỵ làm đổ vỡ mối quan hệ yêu thương. Hoặc là con chồn của sự ích kỷ và kiêu ngạo không để cho người kia biết được lỗi lầm của mình. Hoặc là tinh thần không tha thứ khiến người này không chấp nhận lời xin lỗi của người kia... Những con chồn này đã hủy hoại nhiều vườn nho trong nhiều năm và họ không thể nhìn thấy thành quả của hôn nhân."

Những điều nào có thể làm xấu đi mối quan hệ trong hôn nhân của bạn?

Lạy Chúa, xin ban phước cho tình yêu và hôn nhân của con, và cho con khôn ngoan giải quyết ngay những trục trặc trong mối quan hệ lứa đôi của con. Con cầu xin Chúa cũng thăm viếng những gia đình trẻ trong Hội Thánh chúng con; xã hội ngày nay gây nhiều khó khăn, vấp ngã cho tình yêu hôn nhân của họ. Xin Chúa gìn giữ họ.

(c) 2024 svtk.net