Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Tự Xét Mình và Xưng Tội

Lu-ca 15:17-24; Thi-thiên 139:23-24

"Đức Chúa Trời ôi, xin hãy tra xét tôi, và biết lòng tôi; Hãy thử thách tôi, và biết tư tưởng tôi; Xin xem thử tôi có lối ác nào chăng, Xin dắt tôi vào con đường đời đời" (Thi-thiên 139:23-24).

Câu hỏi suy ngẫm: "Tỉnh ngộ" có nghĩa gì? Người con trong câu chuyện tỉnh ngộ khi nào? Hành động sau khi tỉnh ngộ là gì? Đưa đến kết quả nào? Bạn có dám nói như Vua Đa-vít theo Thi-thiên 139:23-24 không? Tại sao? Khi cầu nguyện, bạn thường xưng tội với Chúa cách tổng quát "Xin Chúa tha tội cho con" hay cụ thể từng tội một trước mặt Ngài? Có bao giờ bạn kinh nghiệm sự tha thứ chưa?

Thói quen xưng tội và tự xét mình là điều kiện tất yếu và tiên quyết trước khi chúng ta gặp gỡ và tương giao với Chúa. Tự xét mình là để Chúa Thánh Linh xem xét và bày tỏ sự thật trong lòng ra cho chúng ta biết. Giống như người con trai trong Lu-ca 15:17-24 tự xét lòng - tỉnh ngộ: bày tỏ, xưng tội, không giấu một điều nào vì tin vào tình yêu thương của cha mình. Sau khi tự xét mình, chúng ta có thể xưng tội và đón nhận món quà tha thứ của Chúa. Ngài sẽ phục hồi, đổi mới và thay đổi lòng chúng ta theo ý Ngài. Hãy xưng với Chúa những tật xấu, chối tội, biện minh, đổ thừa khi chúng ta phạm tội. Hãy tra xét lòng mình và phơi bày những tội lỗi lộ liễu và kín giấu. Hãy thay thế các thói xấu bằng các thói quen tốt, hãy cầu xin hồng ân Chúa để thay đổi tốt hơn.

Xưng tội, nói dễ nhưng làm thì khó, vì chúng ta ai cũng muốn "tốt khoe xấu che." Đôi khi chúng ta nghĩ "nhìn lên thì chẳng bằng ai, nhưng nhìn xuống chẳng ai bằng mình." Thật ra, tất cả chúng ta đều là những tội nhân, nhưng Chúa Giê-xu biết và đã giải quyết các tội lỗi đó rồi. Ngài chết thay cho tội lỗi của chúng ta trong quá khứ, hiện tại, và tương lai. Tội lỗi khi được xưng ra sẽ được tha thứ, và tội nhân sẽ được phục hồi địa vị con cái Đức Chúa Trời. Thói quen tự xét mình và xưng tội sẽ giữ chúng ta gắn chặt vào Chúa và sự tha thứ của Ngài. Không có quyền lực nào ngăn cản một tội nhân nhận được sự tha thứ.

Sau khi tự xét mình, xưng tội, nhận được sự tha thứ, chúng ta sẽ nói được như Vua Đa-vít theo Thi-thiên 139:23-24. Vua Đa-vít thật sự cam kết và tìm kiếm Chúa suốt đời ông. Mặc dù có lúc phạm tội, nhưng ông thật sự ăn năn thống hối và tìm kiếm sự tha thứ từ Chúa. Đối với ông, Chúa không phải là một vị thần nghiêm khắc và xa cách, mà là một người Cha yêu thương, nhân từ, nên ông đến với Chúa là Đấng phán xét công bằng để nhờ Ngài tra xét và uốn nắn ông theo ý Ngài. Ông không muốn gì hơn là theo ý Chúa (con đường đời đời). Con đường kia (câu 24) dẫn đến sự hư mất; con đường của Chúa dẫn đến mối tương giao với Ngài.

Nếu bạn chưa có thói quen tra xét lòng mình và xưng tội mỗi ngày, đây là lúc bạn tập kỷ luật tâm linh này. Nếu bạn đã có thói quen này, xin tiếp tục. Có bao giờ bạn xưng tội và xin được tha thứ từ vợ, hay chồng bạn, hoặc từ một người trong Hội Thánh? Đây là việc khó, nhưng Chúa muốn bạn thực hiện, Chúa sẽ thêm sức, can đảm để bạn thực hiện nếu bạn muốn giữ mối liên hệ mật thiết với Ngài và với những người thân yêu của mình để hưởng đời sống hạnh phúc.

Xét mình, xưng tội là cánh cửa dẫn chúng ta vào đời sống phước hạnh, sung mãn. Bạn đã có nếp sống này chưa? Chúa đang chờ để ban cho bạn.

Lạy Chúa, xin cho con mạnh dạn xưng ra những tội lỗi của con. Xin giúp con tự xét mình và xưng tội mỗi ngày vì con thật sự muốn được giải phóng khỏi quyền lực của tội lỗi và sống một cuộc sống tự do trong Ngài, sung mãn, đầy phước hạnh.

(c) 2024 svtk.net