Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Chịu Học Hỏi

Giăng 5:39-40

"Các ngươi dò xem Kinh Thánh, vì tưởng bởi đó được sự sống đời đời: Ấy là Kinh Thánh làm chứng về Ta vậy. Các ngươi không muốn đến cùng Ta để được sự sống!" (câu 39-40).

Câu hỏi suy ngẫm: Các lãnh đạo tôn giáo thời bấy giờ tra xem Kinh Thánh với mục đích gì? Tại sao Chúa Giê-xu lại nặng lời với họ? Chúa muốn chúng ta tra xem Kinh Thánh với tinh thần nào? Kinh Thánh thay đổi sự suy nghĩ, cách sống của bạn thế nào?

Chịu học hỏi và sẵn sàng nghe lời dạy dỗ là một kỷ luật thuộc linh quan trọng của con cái Chúa. Không ai biết hết mọi thứ, nhất là khi nói đến sự mầu nhiệm chân lý của Chúa. Chúng ta phải kiên trì học hỏi để càng ngày càng biết Chúa nhiều hơn, đồng thời trang bị chính mình để Chúa sử dụng. Một số người tin Chúa lâu năm, đã nghe biết bao bài giảng, học nhiều bài học Trường Chúa Nhật nhưng đức tin họ vẫn yếu đuối vì không kinh nghiệm nghe theo Chúa, làm theo điều Chúa dạy nên không thể hướng dẫn người mới tin Chúa được. Hê-bơ-rơ 5:11-14 nói đến những người này. Tại sao như thế? Vì họ không có tinh thần học hỏi và không quyết tâm lớn lên trong Lời của Chúa. Họ chỉ ngồi đó, ai đút gì ăn đó, không biết tự mình nấu ăn, như một con đỏ trong đức tin mà thôi. Điều đáng buồn là có nhiều con cái Chúa chịu học hỏi nhưng hoàn cảnh họ không cho phép, ngược lại nhiều con cái Chúa có đủ mọi phương tiện thì lại không chịu học. Những người này, sau một thời gian "sống lâu lên lão làng," nếu họ lãnh đạo Hội Thánh thì sẽ kéo Hội Thánh xuống thay vì đưa Hội Thánh lên.

Hai câu Kinh Thánh hôm nay cho thấy Chúa Giê-xu khiển trách các lãnh đạo tôn giáo lúc bấy giờ vì họ không chịu học hỏi, mặc dù họ có dò xem Kinh Thánh nhưng theo ý hướng riêng. Nếu họ chịu học hỏi thì đã biết là cả Kinh Thánh đều làm chứng về Chúa Giê-xu và họ đã tin nhận Ngài rồi. Họ đọc nhưng không hiểu, nghe nhưng không lãnh hội được gì, vì lòng họ cứng cỏi và không chịu học hỏi điều mới. Ngày hôm nay, con dân Chúa có Chúa Thánh Linh hướng dẫn và soi sáng, miễn là chúng ta chịu để Ngài làm chủ đời sống mình. Thói quen thuộc linh chịu học hỏi làm cho chúng ta chú tâm nghe giảng, ghi chép và nghiêu cứu thêm, đặt câu hỏi và tương giao với người dạy để sâu nhiệm Lời Chúa nhiều hơn. Chịu học hỏi là mau nghe chậm nói, là chịu khó tìm hiểu cặn kẽ thay vì phán xét vội vàng. Các sứ đồ ngày xưa theo Chúa Giê-xu trên 3 năm, ngày và đêm ở cùng với Chúa và chịu học hỏi qua Lời Chúa dạy, qua cách Chúa sống, trước khi được Ngài sử dụng.

Muốn thực hiện "Đại Mệnh Lệnh" đi dạy dỗ muôn dân trở nên môn đệ Chúa, chúng ta phải là người chịu học hỏi. Bạn đã để ra bao nhiêu thời gian học hỏi về Chúa từ khi bạn tin nhận Ngài?

Xin Chúa cho con tấm lòng khao khát, chịu học hỏi thêm về Ngài để con được lớn lên trong Ngài và được Ngài sử dụng.

(c) 2024 svtk.net