Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Học Thuộc Kinh Thánh

Thi-thiên 119:9-16

"Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, để tôi không phạm tội cùng Chúa" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao tác giả giấu Lời Chúa trong lòng? Việc giấu Lời Chúa trong lòng cho tác giả kinh nghiệm nào trong đời sống? Bạn giấu Lời Chúa trong lòng bằng cách nào? Việc đó đem đến những kết quả nào cho đời sống bạn?

Ngày nay, nhiều Hội Thánh sử dụng máy chiếu các bài hát, Kinh Thánh, thông báo khi thờ phượng. Dần dần, con cái Chúa không thấy nhu cầu phải ghi nhớ gì cả. Một Hội Thánh nọ đang thờ phượng Chúa thì bị cúp điện. Cả Hội Thánh phải ngưng lại vì không ai nhớ lời thánh ca mình đang hát, ngay cả các người hướng dẫn. Bao nhiêu ngàn năm qua, con cái Chúa tận dụng trí nhớ để nhớ Kinh Thánh, thánh ca, các lời dạy dỗ, v.v... Trong những lúc khó khăn, hoạn nạn, bị cô lập, họ nhờ vào trí nhớ để nuôi dưỡng chính mình trong lãnh vực tâm linh. Buồn thay, ngày hôm nay chúng ta không muốn nhớ Lời Chúa nhiều, vì nếu cần, chỉ cần lên mạng tìm kiếm là có ngay.

Cơ Đốc nhân cần nhớ có những lúc chỉ Lời Chúa được giấu trong lòng mới đáp ứng tức khắc những hoàn cảnh khó khăn chúng ta đối diện. Không ghi nhớ Lời Chúa thì đầu óc chúng ta sẽ có những hình ảnh khác thế vào: hình ảnh một ai đó, một mảnh tin tức đó đây vừa đọc sáng nay, một thống kê tuy lý thú nhưng không quan trọng gì... đó là chưa kể đến những điều không nên ghi nhớ trong đầu óc chúng ta.

Thi-thiên 119 là bài Thi-thiên dài nhất (176 câu) và gần như câu nào cũng đáng ghi nhớ. Tác giả nói ông đã giấu Lời Chúa trong lòng (ghi nhớ) để không phạm tội cùng Chúa. Khi chúng ta suy nghĩ hay muốn làm điều ác, Chúa Thánh Linh sẽ dùng Lời Chúa cảnh tỉnh và nhắc nhở chúng ta. Nếu có Lời Chúa trong lòng, những lúc dao động, xuống tinh thần Lời Chúa nâng đỡ, khích lệ, thêm sức mới để chúng ta đi tới. Ngày nay, nhiều con cái Chúa hiểu biết Lời Chúa rất lơ mơ, không nhớ gì cả nên khi nghe nói đến một điều gì đó, họ không biết điều đó có đẹp lòng Chúa hay không. Thói quen thuộc linh ghi nhớ Lời Chúa là để cho Lời Chúa, các chân lý và hình ảnh của Ngài cô đọng lại trong lòng chúng ta, uốn nắn chúng ta theo hình ảnh của Ngài. Những ghi nhớ này sẽ ở cùng chúng ta bất cứ nơi nào và lúc nào chúng ta cần. Có người học thuộc Kinh Thánh bằng cách viết xuống một tờ giấy và ôn lại cho đến khi thuộc lòng. Có người học thuộc nhiều phân đoạn Kinh Thánh như Thi-thiên 1, 23, 103, 121, Bài Cầu Nguyện Chung, Giăng 15; 3:16, 1 Cô-rinh-tô 13 v.v... Có người học thuộc nhiều bài thánh ca và hát trong lúc tâm hồn dao động, buồn, cô đơn, lái xe, những lúc rảnh rỗi vài giây phút (trong phòng chờ đợi, kẹt xe, đợi trên điện thoại). Mời bạn bắt đầu hay tiếp tục thói quen ghi nhớ Lời Chúa quý giá này.

Bạn thử nhớ mình thuộc bao nhiêu câu Kinh Thánh? Bạn nghĩ mình cần học thuộc thêm không?

Xin Chúa giúp con bớt ghi nhớ những điều không quan trọng, để có thì giờ ghi nhớ Lời Ngài và những bài thánh ca giúp ích cho đức tin của con.

(c) 2024 svtk.net