Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Môn Đệ Hóa

II Tê-sa-lô-ni-ca 2:13-15

"Vậy, thưa anh chị em, hãy đứng vững và vâng giữ những điều dạy dỗ mà chúng tôi đã truyền cho anh chị em, hoặc bằng lời nói, hoặc bằng thư từ" (câu 15 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước khi truyền lệnh, Sứ đồ Phao-lô nhắc các tín hữu ở Tê-sa-lô-ni-ca điều gì? Ông truyền cho họ mệnh lệnh nào? Để đứng vững họ phải làm gì? Ông dạy dỗ họ bằng những cách nào? Ai đã giúp đỡ bạn lớn lên trong đức tin? Bạn học hỏi gì từ nơi họ? Bạn có hướng dẫn ai trong bước đường theo Chúa của họ không? Bạn quan tâm đến việc môn đồ hóa con cháu mình như thế nào?

Đối với Sứ đồ Phao-lô, truyền giáo là việc quan trọng, nhưng môn đệ hóa còn quan trọng hơn nữa. Qua những bức thư ông gửi cho các Hội Thánh, cho thấy ông cầu thay, hướng dẫn, nhắc nhở, khích lệ, đôi khi khiển trách với mục đích giúp họ lớn lên trong đức tin. Trong phần Kinh Thánh hôm nay, trước khi khuyên giục họ đứng vững, ông nhắc sự kêu gọi Đức Chúa Trời dành cho họ, để họ được hưởng sự vinh hiển của Ngài. Muốn đứng vững hãy vâng giữ những điều họ đã được dạy dỗ bằng lời nói hay thư từ.

Trước khi Chúa Giê-xu về trời, Ngài truyền dạy môn đệ: "Đi dạy dỗ muôn dân, dạy họ giữ mọi điều Chúa truyền dạy" (Ma-thi-ơ 28:20). Vì vậy, môn đệ hóa người khác là một kỷ luật thuộc linh mang tính phục vụ, và cũng là trọng trách cho mỗi con dân Chúa. Môn đệ hóa một người là trang bị, huấn luyện, và giúp đỡ họ lớn lên trong Chúa. Môn đệ hóa là đồng hành với họ để giúp họ biết Chúa và trở nên giống Ngài nhiều hơn. Trong Kinh Thánh, ông Đa-vít có bạn Hoàng tưœ Giô-na-than, ông Giăng Mác có ông Ba-na-ba, ông Phao-lô có ông Ba-na-ba, ông Ti-mô-thê có ông Phao-lô, và các sứ đồ có Chúa Giê-xu; những người này được môn đệ hóa bởi một người đã đi trước mình.

Môn đệ hóa cũng có nghĩa là chúng ta giúp họ học biết và thực hành các kỷ luật thuộc linh trong đời sống hằng ngày. Có nhiều cách để môn đệ hóa một người hay một nhóm người. Họp lại học Kinh Thánh với nhau, cầu nguyện và khích lệ nhau; dạy họ biết cách học và dạy Kinh Thánh; làm gương trong nếp sống, qua hành vi, lời nói; cùng bước với họ trong lúc họ gặp khó khăn, nản lòng, yếu đuối. Môn đệ hóa là sử dụng các ân tứ Chúa ban (thì giờ, tài năng, tiền bạc) để góp phần đào tạo thế hệ tiếp theo tiếp nối công việc Chúa. Phần lớn chúng ta ít để ý đến công tác môn đệ hóa người khác; hoặc chúng ta nghĩ mình không có khả năng, hoặc cho đó là công việc của mục sư. Chúng ta không làm được vì không chịu học để biết cách môn đồ hóa người khác. Ngay trong gia đình, chúng ta vẫn có trách nhiệm môn đồ hóa con, cháu của mình. Nếu không làm trọn trọng trách này, làm sao chúng ta có thể môn đồ hóa người khác được?

Xin Chúa giúp con quyết tâm học biết Chúa nhiều hơn, và học biết cách môn đệ hóa con cháu và gia đình của con, và xin Chúa cho con cơ hội để môn đệ hóa người khác. Con biết kỷ luật thuộc linh này giúp con có trách nhiệm với công việc Chúa chung nhiều hơn.

(c) 2024 svtk.net