Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Lòng Thuận Phục

Phi-líp 2:5-11; Hê-bơ-rơ 13:17

"Hãy kính sợ Đấng Cơ Đốc mà vâng phục nhau" (Ê-phê-sô 5:21).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi nghe những từ ngữ vâng phục, thuận phục, bạn có những ý nghĩ nào? Phi-líp 2:5-11 giúp bạn nhận ra giáo lý nào về sự vâng phục? Bạn có sẵn sàng vâng phục người khác không? Nếu bạn là một người lãnh đạo, một người thành công, hoặc một người năng nổ tích cực, làm cách nào để thuận phục người khác?

"Vâng phục" là một từ khó nghe, khó làm, và khó hiểu trong thời đại hôm nay. Hình ảnh bị áp chế, làm một tấm thảm để người khác đạp lên, một nô lệ, thiếu bình đẳng thường được gán chung với từ "vâng phục" này. Tuy nhiên, kỷ luật thuộc linh vâng phục theo Kinh Thánh không phải như vậy. Giáo lý này bắt nguồn từ Ba Ngôi Đức Chúa Trời khi Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con, và Chúa Thánh Linh tôn quý và thuận phục nhau. Khi Chúa Giê-xu thuận phục Đức Chúa Trời, không có nghĩa là Ngài kém hơn, chỉ có nghĩa là Ngài đem vinh hiển cho Đức Chúa Trời (Phi-líp 2:5-11). Đức Chúa Trời sai phái Đức Chúa Con xuống thế gian với chúng ta, và Chúa Thánh Linh tôn cao danh Chúa Giê-xu (Giăng 16:14).

Chúa không muốn chúng ta bị ép buộc phải thuận phục ai nhưng Ngài muốn chúng ta thuận phục nhau để vương quốc Chúa được bày tỏ qua mọi lãnh vực của cuộc đời chúng ta. Nói cách khác, Chúa có chương trình tốt đẹp nhất cho mỗi chúng ta, và Ngài muốn chúng ta thuận phục nhau để chương trình này được thể hiện một cách cụ thể.

Trong gia đình, vợ chồng nên vâng phục nhau theo gương của Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Đây là nền tảng của hôn nhân, trong đó vợ vâng phục chồng và chồng yêu thương vợ, mỗi người có một vai trò khác nhau nhưng đều bình đẳng trước mặt Chúa. Dĩ nhiên là người vợ dễ dàng vâng phục người chồng kính sợ Chúa, và người chồng dễ dàng yêu người vợ có tấm lòng mềm mại, vâng phục chồng.

Trong Hội Thánh, Chúa dạy chúng ta nên vâng phục người lãnh đạo: "Hãy vâng lời người lãnh đạo anh chị em và thuận phục họ, bởi họ canh giữ linh hồn anh chị em như người phải khai trình. Hãy giúp họ vui vẻ làm xong nhiệm vụ mà không phàn nàn chi, vì điều đó không ích lợi gì cho anh chị em" (Hê-bơ-rơ 13:17 BTTHĐ).

Trong tuần này, mời bạn bày tỏ lòng vâng phục vợ hay chồng mình, nhường nhịn họ, chịu thiệt thòi, nếu cần, để tôi luyện tính thuận phục như là một kỷ luật thuộc linh. Hãy vâng phục sự hướng dẫn của những người dưới mình, tạm gác qua thẩm quyền của mình (nếu có), sẵn sàng học hỏi và nhận chỉ thị từ một người khác. Người lãnh đạo cũng phải học tính thuận phục vì Chúa giao vai trò lãnh đạo trong phạm vi của mình, trong những phạm vi khác mình phải vâng phục người lãnh đạo của phạm vi đó.

Xin Chúa giúp con thực hành bài học hôm nay, giúp con tập tính vâng phục người khác như là một thói quen thuộc linh quý giá cho con, và xin Chúa giúp con vâng phục Ngài trong mọi sự, lắng nghe và làm theo sự dạy dỗ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net