Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Sống Đơn Giản

Mác 10:17-22

"Chúa Giê-xu nhìn anh ấy, lòng đầy yêu mến, Ngài phán: Anh còn thiếu một điều. Hãy đi, bán hết những gì anh có, và phân phát cho người nghèo thì anh sẽ chứa của cải trên trời. Rồi hãy đến, và theo Ta" (câu 21 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người thanh niên đi tìm Chúa? Chúa thách thức anh điều gì? Bán hết gia tài, cho người nghèo, rồi theo Chúa, có nghĩa gì? Thế nào là sống đơn giản? Bạn thực hiện nếp sống đơn giản trong cuộc sống hằng ngày ra sao?

Phân đoạn Kinh Thánh này ghi lại câu chuyện một người đang đứng trước ngưỡng cửa sự sống đời đời, thế nhưng anh quay đầu trở lại, bước vào sự hư mất đời đời. Trước sự thách thức của Chúa Giê-xu, anh bỏ đi vì đối với anh, gia tài, tiền bạc, danh vọng là tất cả. Anh tuân giữ Mười Điều Răn, nhưng chỉ như trang sức cho đời sống. Vì nếu anh thực sự yêu kính Chúa, anh không thể yêu tiền bạc, địa vị hơn được. Hơn nữa, bán gia tài phân phát cho người nghèo khó rồi theo Chúa, có nghĩa là anh chọn nếp sống đơn giản: Nếp sống ‘con cáo có hang, chim trời có ổ, song con người không chỗ gối đầu!’ Tại sao Chúa lại đòi hỏi anh quá lớn như vậy? Vì Ngài thấy rõ lòng anh còn quá tha thiết với những gì anh có trên thế gian này. Trước khi nói câu này, Chúa biết anh sẽ xử sự như thế nào rồi, sự thách thức của Chúa chỉ là phơi bày bề trong ra, để anh thấy con người thật của mình mà thay đổi, ăn năn và theo Chúa để được sự sống vĩnh hằng như lòng anh ao ước.

Có thể bạn và tôi không giàu có như người thanh niên này, nhưng chắc chúng ta cũng bị thế gian này buộc chân khá nhiều phải không? Trong lịch sử của Hội Thánh, nhiều con cái Chúa đã quyết tâm sống đơn giản theo gương Chúa. Họ đã từ bỏ tiện nghi vật chất để tạo ra những không gian rộng rãi với Chúa và để họ có thể chú tâm vào việc kính Chúa, yêu người. Sống đơn giản là tiết kiệm những tài nguyên ít ỏi của trái đất này. Sống đơn giản cho chúng ta thì giờ để tận hưởng những giây phút hiện tại, thay vì chạy hụt hơi theo đuổi tương lai. Hãy từ bỏ những đam mê vật chất để đón nhận những món quà đơn sơ của đời người: ngủ nghỉ, ăn uống, đi tản bộ, ban cho và nhận lãnh tình yêu, hít thở không khí trong lành, ngắm cảnh rạng đông hay hoàng hôn, nhìn biển xanh để biết mình, biết trời. Trong tuần này, mời bạn thử cho bớt đi những tài sản mình có. Thử nhịn mua sắm một tuần, thử ăn một vài món ăn đơn sơ, thử kinh nghiệm những giải trí không tốn tiền. Cũng nên thử đối xử đơn giản với mọi người: dùng những từ ngữ đơn sơ mộc mạc chân tình thay vì những sáo ngữ, lời bóng gió; thử làm bạn với những người nghèo khổ để thông cảm với họ hơn. Nhìn xem Chúa Giê-xu là tấm gương sống đơn giản để được nhắc nhở rằng khi chúng ta lìa khỏi đời này, chẳng mang gì theo được ngoài tấm lòng của mình thuộc về Chúa.

Bạn có cảm thấy tự tin và an toàn khi biết mình có tiền, có tài sản, có danh vọng không? Giữa xã hội đầy đủ tiện nghi vật chất, bạn có sẵn sàng chọn sống đơn giản? Bằng cách nào?

Chúa ơi, dường như càng ôm giữ vật chất thì con càng xa lìa Chúa nhiều hơn. Xin cho con biết lắng nghe tiếng Chúa để bỏ bớt đi những vật chất nặng trĩu làm con chùn bước khi theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net