Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Tinh Thần Phục Vụ

Lu-ca 10:30-37

"Song có một người Sa-ma-ri đi đường, đến gần người đó, ngó thấy thì động lòng thương; bèn áp lại, lấy dầu và rượu xức chỗ bị thương, rồi rịt lại; đoạn, cho cỡi con vật mình đem đến nhà quán, mà săn sóc cho" (câu 33-34).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phần Kinh Thánh hôm nay, đối tượng được phục vụ là ai? Người phục vụ là người thế nào? Hãy kể lại tinh thần và cách phục vụ của người Sa-ma-ri đối với nạn nhân? Bạn rút ra được bài học nào? Cách bạn sống cho thấy bạn muốn phục vụ hay muốn được phục vụ?

Chuyện người Sa-ma-ri nhân lành là một trong những câu chuyện nổi tiếng thế giới, ngay cả với những người không phải là Cơ Đốc nhân. Trong câu chuyện này, nạn nhân người Do Thái bị cướp hành hung nằm bên đường, có hai người Do Thái (thầy tế lễ và người Lê-vi) đi qua nhìn thấy mà không cứu giúp. Chỉ có người Sa-ma-ri, là một dân tộc nghịch thù với người Do Thái, ngừng lại, chăm sóc và tốn tiền để chữa lành cho ông. Điều gì thúc đẩy người này? Chúa Giê-xu cho biết: "động lòng thương xót." Sự phục vụ phải bắt nguồn từ lòng yêu thương, từ đó, đưa đến sự tận tâm, tận lực. Người Sa-ma-ri này vượt qua sự hận thù, mặc cảm (vì người Do Thái khinh khi người Sa-ma-ri); do tình yêu thương, người này không ngại tốn thì giờ (ngừng lại, áp lại), không ngại tốn tiền, tốn của (lấy dầu rượu xức chỗ bị thương, rồi rịt lại), không ngại tốn công sức (cho cưỡi con vật mình, đem đến nhà quán, mà săn sóc cho) (câu 34) và làm hết lòng, hết sức (câu 35).

Phục vụ người khác phải bắt đầu từ tấm lòng quan tâm đến họ hơn là đến mình. Chúng ta có thể "nhìn" người chung quanh nhưng không "thấy" họ và cũng không quan tâm đến nhu cầu của họ. Nhưng Chúa "thấy" tất cả mọi người, dù họ nghèo hay giàu, khỏe mạnh hay ốm đau, học thức hay ít học, già hay trẻ. Ngài quan tâm đến họ và Ngài muốn chúng ta quan tâm và phục vụ người khác. Thói quen phục vụ là một thói quen tốt giúp chúng ta bớt đi lòng ích kỷ và khuynh hướng hay than phiền, chê bai. Khi chúng ta bận rộn phục vụ là lúc ta hâm nóng lòng thương xót người khác, và không có thì giờ nghĩ đến mình.

Trong tuần này, bạn thử nhìn đến người bạn cùng lớp, cùng sở, người hàng xóm, tuy không có những thương tích thể xác, nhưng hãy nói chuyện với họ, biết đâu bạn sẽ thấy những vết thương trong lòng, những căn bệnh nan y trong đời sống họ. Hãy làm theo Lời Chúa Giê-xu phán dạy trong câu 37. Thêm nữa, bạn cũng có thể xung phong đến phục vụ tại một nhà trẻ, viện dưỡng lão, cô nhi viện. Hãy thu xếp thì giờ đi truyền giáo với Hội Thánh của bạn... Hôm nay, bạn thử để ý xem vợ hay chồng mình cần gì và làm điều đó cho họ một cách tự nguyện. Từ nhà ra ngoài đầu hẽm, bạn xem xét mọi người và tìm cách giúp đỡ họ một điều gì đó. Chúa sẽ ban phước cho bạn vì Ngài thấy bạn đang tập giống như Ngài.

Lạy Chúa, xin mở mắt, mở lòng con và cho con cơ hội phục vụ một người nào đó trong tuần này.

(c) 2024 svtk.net