Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 63

Đá hay Cát?

Ma-thi-ơ 7:24-27

Chúng ta đang tìm hiểu về lời dạy cuối cùng của Chúa Giê-xu trong Bài Giảng Trên Núi. Trong bài này chúng ta sẽ tiếp tục phân tích bức tranh mà Chúa đưa ra ở đây: Hai người và Hai ngôi nhà.

Đặc tính của người tín đồ giả hiệu hay hữu danh vô thực là gì?

Ta có thể chia ra hai loại, một loại tổng quát và một loại đặc biệt. Tổng quát là những tính chất mà chúng ta phân tích trong thái độ của người dại xây nhà trên cát. Nghĩa là dại dột, vội vàng và sơ thiển. Người ấy không tin lắm về giáo lý hay là hiểu về Kinh-thánh, người ấy chỉ thích vào tôn giáo một cách đơn giản. Anh ta cũng không muốn bận tâm đến các nguyên tắc căn bản và các định nghĩa khó hiểu, vì anh ta rất vội vàng, không kiên nhẫn ngồi nghe giáo huấn, hay các kinh nghiệm của người khác hoặc là các lời hướng dẫn.

Đó là những đặc tính tổng quát, còn đặc tính chuyên biệt thì sao? Nói khác đi, theo bối cảnh của lời dạy, những đặc tính của tiên tri giả là gì? Trước tiên, cũng như người dại trong bức tranh, người ấy chỉ muốn thỏa mãn chính mình. Phân tích những gì người ấy làm và nghe những gì người ấy nói, ta sẽ thấy tất cả đều xoay quanh chính người ấy. Người ấy cũng thích được những tiện nghi dễ dãi và một số những điều lợi. Đó cũng là mục đích người ấy vào Hội Thánh. Người ấy cũng trông mong nhận được phước hạnh từ nơi giáo hội. Người ấy cất công tìm hiểu và xem có phương cách nào để đạt đến những chỗ đứng, những địa vị trong giáo hội.

Người tiên tri giả chắc chắn là người không cất công học lời Chúa, cũng không phải là người thích lời Chúa. Người ấy có thể biết chữ nghĩa Kinh-thánh, nhưng không bao giờ tìm được bài học của Kinh-thánh cho đời mình. Người ấy lại hay chú trọng những gì mà mình ưa thích thôi. Thí dụ như rất thích giáo lý về tình thương của Chúa nhưng lại không ưa nói về đức công chính của Ngài. Người ấy cũng không thích cái ý nghĩ về Chúa là đấng thánh khiết và thiện lành. Người ấy rất thích Giăng 3:16 vì cho biết Chúa là đấng thương yêu, nhưng không ưa phần cuối của câu ấy nói rằng tin Chúa thì khỏi bị diệt vong. Nghĩa là người ấy không muốn nghĩ đến một chốn gọi là hỏa ngục, mà lúc nào cũng chỉ muốn thấy Chúa là tình thương là cao đẹp, bao dung, tha thứ v.v. Vì có quan điểm về Chúa như vậy, nên người ấy chỉ đọc những chỗ nào nói về tình thương của Chúa.

Nhiều người tín đồ ngày nay cũng có khuynh hướng như vậy. Chỉ thích nói về ngày Chúa ra rời, Chúa chữa bệnh, Chúa chăn chiên. Nhưng không muốn nghe Chúa quở trách. Bài giảng trên núi thì chỉ thích đọc chỗ Chúa bảo phải yêu kẻ thù để nhấn mạnh vào thái độ chống chiến tranh và chung sống hòa bình, nhưng không muốn vâng theo lời Chúa dạy về tám phúc lành, vì cho là phiền toái. Những người ấy cũng không muốn đọc các thư tín hay phần còn lại của Tân Ước, mà chỉ thích các Phúc Âm, cho rằng những phần dạy về sau quá chi tiết và có tính cách kỹ thuật. Đây chính là dấu hiệu của những người xây nhà trên cát.

Ta phải luôn luôn lấy lời Chúa kiểm nghiệm và phải tập thói quen học lời Chúa, chứ không phải chỉ có Kinh Thánh trong nhà, lâu lâu giở ra một vài câu trong Thi Thiên hay Châm ngôn, đọc cho vui vậy thôi. Các câu hỏi sau đây cần tự đặt ra:

Tôi có nắm vững toàn bộ lời dạy của Kinh-thánh hay chưa?

Tôi có biết rõ Chúa thương yêu nhưng rất công chính hay không?

Tôi có sẵn sàng tin vào đức thánh khiết của Chúa cũng như lòng nhân từ của Ngài, tình thương của Chúa và sự nhẫn nại của Chúa không?

Người tín đồ giả hiệu là người không chịu đối đầu với toàn bộ vấn đề của đức tin, mà chỉ chú trọng vào vài điều hay đẹp mà mình ưa thích, hay cho là hợp với mình.

Nhiều người tin Chúa chỉ vì thấy thánh nhạc hay, hoặc là nhà thờ tôn nghiêm, nhưng không muốn nói đến việc xưng tội, tha tội và được tái tạo. Có lẽ chính vì thế mà nhiều tín đồ lâu năm vẫn là kẻ đứng ngoài. Những người này không nghĩ đến bản chất của tội, ảnh hưởng của nó dưới ánh sáng thánh thiện của Chúa, mà chỉ muốn nói đến việc hàn gắn những vết thương trong xã hội, trong nhân loại.

Người như thế không bao giờ cảm thấy bất mãn với chính mình, vì nhận thấy con người của mình hư hỏng. Cũng không thích những người nào, những khúc Kinh-thánh nào không làm cho mình yên lành.

Ta nên nhớ rằng điều quan trọng nhất mà Kinh-thánh nhấn mạnh là tội ác và ảnh hưởng của tội ác. đó chính là lý do mà Kinh-thánh dài dòng nói về lịch sử dân Chúa và tiểu sử những con người như Áp-ra-ham, Đa-vít v.v. Ai không thích nói về tội, sẽ không thích đọc Kinh-thánh.

Người tín đồ giả hiệu lại còn là người không biết và không muốn biết rõ về Chúa. Người ấy chỉ thích Chúa ban ân phúc, nhưng không muốn biết Chúa trực tiếp. Người ấy cũng không ý thức được như thế nào là tôn thờ và phục vụ Chúa. Người ấy chỉ nghĩ rằng tin Chúa thì Chúa sẽ ban phước và lúc nào cũng cho rằng cứ tin Chúa trung bình là đủ rồi. Mỗi Chủ Nhật đi nhà thờ, có Kinh Thánh trong nhà cũng như thỉnh thoảng mở miệng có nói đến Chúa là đủ rồi, là đạo hạnh lắm rồi. Những người như thế đến cuối cùng sẽ hãi hùng, vì chỉ hữu danh vô thực.

Người tín đồ thật của Chúa có các dấu hiệu nào?

Trước tiên, theo lời Chúa dạy, người ấy là người "...làm theo ý chỉ của Cha trên trời." Chúa bảo: "Không phải những kẻ nói cùng ta rằng 'Lạy Chúa, Lạy Chúa... nhưng những kẻ làm theo ý muốn của Cha ta trên trời. Vậy kẻ nào nghe lời ta nói mà thực hành, ta ví sánh kẻ đó như người khôn"

Người tín đồ thật là người đối diện với toàn bộ lời dạy của Kinh-thánh. Không lựa chọn những giáo lý nào mình thích. Người ấy chịu bỏ công ra đọc Kinh Thánh chứ không phải chỉ lâu lâu mở Thi Thiên ra đọc cho có lệ. Đọc lời Kinh Thánh với thái độ khiêm tốn, thuận phục, nhận lỗi lầm và sửa đổi, vì đó cũng là mục đích chính của Kinh Thánh. Thái độ hạ mình thích hợp với lời dạy trên núi của Chúa và nhận được lời Chúa hứa cho mình.

Người tín đồ thật tin lời Chúa và vâng theo từng chi tiết một, không phải để khoe khoang, nhưng để cuộc đời mình được hoàn toàn biến đổi.

Một trong những dấu hiệu của người tín đồ thật là người ấy yêu Chúa vô cùng và không muốn làm điều gì để Chúa buồn lòng. Vì yêu Chúa như thế, người ấy thích đọc lời Chúa, ham mê lời Kinh-thánh, ưa nghe dạy Kinh-thánh, thích tham dự các buổi học Kinh-thánh. Hơn nữa, người ấy rất thích ở riêng với Chúa và cầu nguyện. Thì giờ dành cho Chúa càng ngày càng dài hơn và càng ngày càng cảm thấy thân và gần với Chúa hơn. Một dấu hiệu của người tín đồ thật là người ấy muốn nói cho người khác quanh mình biết về Chúa. Không có người tín đồ thật nào sống trong xóm mà từ năm này qua năm nọ không ai biết người đó là người tin chúa. Đây không phải là trường hợp khoe khoang về đạo hạnh, nhưng là vì thương yêu mọi người, muốn cho mọi người được biết Chúa và tôn thờ Chúa như mình để được hạnh phúc.

Bạn thân mến, bạn có phải là tín đồ của Chúa chưa? Bạn có thật là tín đồ hay chỉ hữu danh vô thực? Dù bạn là ai, cầu Chúa vẫn giúp bạn trên đường theo Chúa để càng biết Chúa nhiều hơn và sống thật cho Chúa.