Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Kinh Nghiệm Làm Thay Đổi Cuộc Đời

Lu-ca 1:1-25

"Sau những ngày ấy, vợ ông là Ê-li-sa-bét mang thai và ẩn mình trong năm tháng. Bà nói rằng: Chúa đã ban ơn cho tôi. Trong những ngày này, Ngài đoái thương tôi và cất đi sự hổ nhục của tôi giữa mọi người" (câu 24, 25 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông bà Xa-cha-ri và Ê-li-sa-bét có nỗi buồn nào? Giữa những ngày tháng u buồn đó, trong công việc thường nhật của thầy tế lễ, biến động đặc biệt nào đến với ông? Điều đó có ý nghĩa gì cho ông và cho đời sống hôn nhân của ông bà? Lễ Giáng Sinh lại trở về, có sự thay đổi nào đến với bạn trong mùa Giáng Sinh này?

Ông Xa-cha-ri là một trong những thầy tế lễ phục vụ Đức Chúa Trời trong đền thờ hoành tráng do Hế-rốt Đại đế xây dựng. Là con cháu của Thầy Tế lễ A-rôn (câu 5), ông và bà Ê-li-sa-bét xem việc giữ điều răn, luật pháp và phụng sự Đức Chúa Trời là công việc quan trọng hơn hết trong đời sống của mình (câu 6). Dù sống công chính, nhưng không có nghĩa là mọi sự trong cuộc đời họ đều theo như ý muốn. Họ đã cao tuổi mà không có con (câu 7). Đây là nỗi buồn của đôi vợ chồng già bởi họ không còn hy vọng lời cầu nguyện của họ được Đức Chúa Trời đáp lời. Nhưng Đức Chúa Trời có kế hoạch khác (câu 13), thiên sứ của Ngài làm cho họ kinh ngạc và tràn đầy hy vọng trở lại. Khi con người buông tay, bỏ cuộc thì Đức Chúa Trời bắt đầu hành động.

Các thầy tế lễ người Giu-đa được chia thành 24 ban. Mỗi ban luân phiên phục vụ trong đền thờ một tuần lễ. Trong tuần lễ này, từng gia đình được phân công chịu trách nhiệm một ngày. Theo những nguồn tư liệu của người Giu-đa sau này, dâng hương phía sau bức màn nơi Nơi Chí Thánh là công việc vô cùng cao quý trong chức vụ của một thầy tế lễ. Lần này đến phiên ban A-bi-gia phục vụ trong đền thờ, trong đó có gia đình của ông Xa-cha-ri. Công việc thường làm hằng ngày của thầy tế lễ Xa-cha-ri bị gián đoạn, khi các thầy cả bắt thăm để xem ai sẽ là người được dâng hương trong Nơi Chí Thánh; và thăm trúng nhằm ông Xa-cha-ri (câu 8, 9).

Đang khi ông Xa-cha-ri dâng hương ở bên trong, cả đoàn dân đông ở bên ngoài cầu nguyện. Dâng hương xong, ông Xa-cha-ri sẽ bước ra ngoài để chúc phước cho dân chúng. Nhưng lần này, đang dâng hương, ông Xa-cha-ri gần gũi Đức Chúa Trời hơn bao giờ hết. Trong giờ phút đó, ông nhận được lời hứa của Đức Chúa Trời qua thiên sứ của Ngài (câu 13-15). Con của ông là Giăng Báp-tít đã được Đức Chúa Trời sử dụng để góp phần vào việc làm thay đổi dòng lịch sử của nhân loại. Đối với ông Xa-cha-ri, việc thực hiện lễ nghi tôn giáo thường ngày giờ đây trở thành kinh nghiệm thay đổi cuộc đời của ông - gặp Đức Chúa Trời.

Giữa những việc chúng ta quen gọi là công việc của Hội Thánh và nhiều việc mà bạn có thể làm trong mùa Giáng Sinh này, bạn sẽ làm gì để Đức Chúa Trời có thể bước vào và thay đổi cuộc đời bạn, như Ngài đã làm cho ông Xa-cha-ri?

Lạy Chúa, xin cho con gặp gỡ và nghe lời phán hứa của Ngài đặc biệt trong Mùa Giáng Sinh này để con sống đời sống thường nhật trong niềm vui và hy vọng.

(c) 2024 svtk.net