Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Thấy Sự Cứu Rỗi

Lu-ca 2:22-40

"Vì con mắt tôi đã thấy sự cứu vớt của Ngài, mà Ngài đã sắm sửa đặng làm ánh sáng trước mặt muôn dân" (câu 30, 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Giô-sép và bà Ma-ri lên Giê-ru-sa-lem làm gì? Nhờ đâu ông Si-mê-ôn và bà An-ne nhận biết Hài nhi Giê-xu là Đấng Cứu Chuộc? Mắt bạn "đã thấy sự cứu vớt" như thế nào? Ông Si-mê-ôn chúc tụng Chúa thế nào khi nhận biết Chúa Giê-xu, Đấng Cứu Thế của nhân loại?

Tòa nhà trưng bày các tác phẩm nghệ thuật quốc gia ở Luân Đôn đã kỷ niệm thiên niên kỷ bằng cách triển lãm những bức tranh về sự giáng sinh, sự chết và sự phục sinh của Chúa Giê-xu. Cuộc triển lãm được đặt tên là "Thấy Sự Cứu Rỗi." Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, ông Si-mê-ôn đã tận mắt "thấy sự cứu rỗi," bởi ông nhận biết Hài Nhi Giê-xu là Đấng Đức Chúa Trời sai phái để thực hiện chương trình cứu rỗi nhân loại.

Bốn mươi ngày sau ngày sinh của Chúa Giê-xu, ông Giô-sép và bà Ma-ri đến Giê-ru-sa-lem vì hai lý do. Thứ nhất, họ đến đền thờ để dâng Chúa Giê-xu cho Đức Chúa Trời (câu 22). Theo luật của người Giu-đa, tất cả con đầu lòng đều phải được dâng cho Đức Chúa Trời: những con vật đầu lòng tinh sạch được dâng làm của lễ cho Ngài, con đầu lòng của con người không dâng làm của lễ, nhưng phải được chuộc bằng cách trả một khoản tiền khi chúng được một tháng tuổi (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:2, 12-13; Dân Số Ký 18:15-16). Thứ hai, ông Giô-sép và bà Ma-ri đến Giê-ru-sa-lem để dâng của lễ tinh sạch (câu 24). Theo luật pháp của người Giu-đa, người mẹ và con trai đầu lòng được xem là "không tinh sạch" trong bốn mươi ngày kể từ ngày sinh. Đây là lúc dâng của lễ để người mẹ và con trai được tinh sạch. Đối với người nghèo, của lễ là chim hoặc cặp bồ câu con (Lê-vi Ký 12:1-8).

Có nhiều người ở Giê-ru-sa-lem trông đợi Đấng Mết-si-a, là Chúa Cứu Thế đến để cứu chuộc người Ít-ra-ên. Dù vậy, khi Ngài đến Giê-ru-sa-lem, hầu hết không nhận biết Ngài. Lý do là họ không tin rằng Con Đức Chúa Trời lại sinh ra trong máng cỏ, là con của người thợ mộc nghèo và một phụ nữ ở làng quê. Chỉ có những cặp mắt đức tin như ông Si-mê-ôn hoặc bà An-ne mới có thể nhận biết hài nhi này là Đấng Cứu Thế. Cả đời ông Si-mê-ôn tập trung vào hy vọng nhìn thấy sự cứu chuộc như Đức Chúa Trời đã phán hứa và giờ đây vào đúng thời điểm của Đức Chúa Trời, ông được thỏa nguyện.

Dù trải qua nhiều năm chờ đợi, ông Si-mê-ôn vẫn cứ hy vọng một ngày nào đó ông sẽ nhìn thấy Chúa Cứu Thế, cuối cùng, sự nhẫn nại của ông được Đức Chúa Trời ban thưởng. Điều này khích lệ bạn thế nào trong khi chờ đợi những lời hứa của Đức Chúa Trời đối với bạn, trong đó có lời hứa Chúa Giê-xu sẽ trở lại thế gian để đem bạn trở về nhà đời đời, được thành tựu?

Lạy Chúa, xin giúp con tiếp tục kinh nghiệm sự hiện diện của Ngài và cứ bền lòng chờ đợi ngày Ngài trở lại.

(c) 2024 svtk.net