Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Chu Toàn Trách Nhiệm

Lu-ca 2:41-52

"Đoạn, Ngài theo về thành Na-xa-rét và chịu lụy cha mẹ. Mẹ Ngài ghi các lời ấy vào lòng" (câu 51).

Câu hỏi suy ngẫm: Bà Ma-ri và ông Giô-sép có nỗi lo nào trong ngày Lễ Vượt Qua? "Chịu lụy" có nghĩa gì (câu 51)? Đời sống của Chúa Giê-xu trong những năm sống với gia đình cho bạn bài học nào? Mức độ vâng phục cha mẹ và Đức Chúa Trời của bạn như thế nào?

Thường thì những dịp đặc biệt như lễ hội đem lại nhiều niềm vui cho chúng ta, nhưng đôi khi chúng khiến chúng ta không thể vui trọn và những điều không vui trong những dịp như thế có thể đọng lại trong ký ức của chúng ta. Giống như những người Giu-đa, hằng năm trông đợi đến ngày kỷ niệm Lễ Vượt Qua, bà Ma-ri và ông Giô-sép cũng giữ lễ này (câu 42). Lần đầu tiên Chúa Giê-xu cùng cha mẹ lên Giê-ru-sa-lem để dự lễ, cũng là lần mà cha mẹ Ngài ghi nhớ mãi trong lòng (câu 51b). Tuổi mười hai cũng là tuổi để chuẩn bị cho Chúa Giê-xu bước vào cộng đồng và là tuổi có khả năng suy nghĩ để sẵn sàng chịu trách nhiệm trước luật pháp của người Giu-đa.

Lễ Vượt Qua kéo dài trong bảy ngày và những người ở xa đến dự lễ thường lưu lại Giê-ru-sa-lem ít nhất hai ngày. Sau gần một ngày trên đường trở về Na-xa-rét, có lẽ là lúc đóng trại ven đường để nghỉ qua đêm, cha mẹ mới biết rằng Thiếu Niên Giê-xu không cùng đồng bạn trở về như họ nghĩ (câu 43-45). Chúng ta có thể tưởng tượng ông bà lo lắng như thế nào khi xuôi ngược tìm con suốt ba ngày giữa kinh thành rộng lớn và đầy ắp người về dự lễ. Cuối cùng họ đã tìm thấy Ngài đang ngồi đàm luận với các thầy thông thái (câu 46). Trong tuần lễ diễn ra lễ Vượt Qua, các thầy dạy luật Do Thái giảng dạy luật pháp Môi-se trong sân đền thờ, người nghe ngồi trên sân lát bằng những phiến đá để lắng nghe và có cơ hội tranh luận về thần học với các thầy dạy luật. Thiếu niên Giê-xu tỏ ra vui thích khi vừa nghe vừa hỏi. Những người có mặt tỏ ra kinh ngạc và khen ngợi về sự khôn ngoan và cách đối đáp thông minh của Ngài. Lời nói và vẻ lo lắng của bà Ma-ri nói lên tâm trạng của người cha, người mẹ quan tâm, lo lắng cho sự an nguy của con.

Đây cũng là lúc Kinh Thánh cho thấy Chúa Giê-xu bắt đầu nhận biết trách nhiệm của Ngài vừa đối với Cha trên trời, vừa đối với mẹ về phần xác và dưỡng phụ của Ngài là ông Giô-sép (câu 49, 51). Dù Kinh Thánh không nói thêm gì về mười tám năm tiếp theo đó trong cuộc đời của Chúa Giê-xu, nhưng chắc chắn là Ngài trưởng thành và chu toàn trách nhiệm đối với cha mẹ và các em, trước khi bắt đầu chức vụ Cha trên trời giao phó. Dù bà Ma-ri không hiểu những gì Chúa Giê-xu nói, nhưng bà biết mối quan hệ của Chúa Giê-xu với Đức Chúa Trời, vì thế bà ghi nhớ và cứ ngẫm nghĩ những điều Ngài nói để tìm xem chúng có nghĩa gì.

Làm thế nào để bạn thực hiện trách nhiệm của bạn đối với cha mẹ và với Đức Chúa Trời cách hài hòa?

Lạy Chúa, xin giúp con chu toàn trách nhiệm trong gia đình và cũng hết lòng với nhiệm vụ tìm và cứu tội nhân mà Ngài giao phó cho con.

(c) 2024 svtk.net