Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Điều Đức Chúa Trời Đòi Hỏi

Phục-truyền Luật-lệ Ký 10:1-22

"Vậy, hỡi Ít-ra-ên, điều mà bây giờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời đòi hoœi anh em là gì nếu không phaœi là tôn kính Giê-hô-va Đức Chúa Trời, đi trong đường lối Ngài, hết lòng hết linh hồn mà kính mến và phục sự Giê-hô-va Đức Chúa Trời, tuân giữ các điều răn và luật lệ của Đức Giê-hô-va, mà tôi truyền cho anh em ngày nay, để anh em được phước?" (câu 12, 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời đòi hỏi người Ít-ra-ên điều gì? Ngài muốn họ thực thi lời dạy của Ngài như thế nào? Để được trưởng thành thuộc linh, bạn cần phải làm gì?

Theo truyền thống, phép cắt bì được thực hiện vào ngày thứ tám sau ngày sinh và đó là dấu hiệu của giao ước Đức Chúa Trời với ông Áp-ra-ham (Sáng Thế Ký 17:1-14). Đây là dấu hiệu chứng thực một người là thành viên của cộng đồng người Giu-đa. Về mặt y khoa có những lý do tốt lành để chịu cắt bì, nhưng đối với người Do Thái cắt bì là dấu hiệu tận hiến cho một mình Đức Chúa Trời.

Bằng cách sử dụng dấu hiệu quen thuộc là cắt bì thuộc thể, ông Môi-se kêu gọi dân tộc của ông cắt bì tấm lòng (câu 16) để bày tỏ sự tận hiến sâu sắc hơn hết. Ông Gia-cơ khuyên chúng ta "Vậy, hãy bỏ đi mọi điều ô uế và mọi điều gian ác còn lại, đem lòng nhu mì nhận lấy lời đã trồng trong anh chị em, là lời cứu được linh hồn của anh chị em" (Gia-cơ 1:21). Sự trưởng thành thuộc linh không thể có được khi chúng ta không từ bỏ những ác uế và những việc làm tội lỗi như người ta lột bỏ chiếc áo nhơ nhớp. Bước tiếp theo là tiếp nhận Lời Đức Chúa Trời và cẩn thận tuân giữ. Đây là điều mà Đức Chúa Trời đòi hỏi dân Ngài.

Không có sự nhạy cảm với Lời của Đức Chúa Trời, người Ít-ra-ên cũng như chúng ta không thể vui hưởng các phước hạnh từ trời. Đức Chúa Trời của hoàn vũ và của mọi dân tộc (câu 14) bày tỏ tình yêu đối với dân Ngài bằng cách chọn lựa và cứu chuộc họ (câu 15). Việc họ cần làm là sống thánh khiết, công chính và nhiệt thành phục vụ Ngài để sự chọn lựa đặc biệt của Đức Chúa Trời dành cho họ có thể đụng chạm đến toàn thể nhân loại.

Các thành viên của cộng đồng Giao Ước mới không bị đòi hỏi phải chịu phép cắt bì. Tín hữu Do Thái và Dân Ngoại được hiệp một trong phép cắt bì "không phải bởi bàn tay con người" nhưng bởi sự chết và phục sinh của Chúa Giê-xu (Cô-lô-se 2:11-14) và được bày tỏ qua phép báp-tem. Huấn lệnh của ông Môi-se truyền cho người Ít-ra-ên trong câu ghi nhớ hôm nay là lời tóm tắt rõ ràng và đơn giản hơn hết trong những lời giáo huấn đạo đức của Cựu Ước. Tiên tri Mi-chê cũng nhắc chúng ta: "Hỡi người! Ngài đã tỏ cho ngươi điều gì là thiện; điều mà Đức Giê-hô-va đòi ngươi đó chẳng phải là làm điều công chính, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi sao?" (Mi-chê 6:8 BTTHĐ).

Hãy tiếp tục suy ngẫm câu ghi nhớ và tự hỏi rằng Đức Chúa Trời mong muốn bạn bước đi như thế nào?

Lạy Chúa, Ngài biết con yêu mến Ngài. Xin giúp con bước đi trong đường lối Ngài, yêu mến và phục vụ Ngài thành tâm, trung tín hơn.

(c) 2024 svtk.net