Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Chọn Sự Sống hay Cái Chết?

Phục-truyền Luật-lệ Ký 13:1-18

"Anh chị em phải theo Giê-hô-va Đức Chúa Trời của anh chị em, kính sợ Ngài, tuân giữ các điều răn Ngài, vâng nghe tiếng phán Ngài, phục vụ Ngài và gắn bó với Ngài" (câu 4 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Con đường của sự sống mà người Ít-ra-ên phải chọn lựa ở đây là gì? Ông Môi-se nêu ra ba cám dỗ nào làm chết người và khuyến cáo dân tộc của ông ra saoNgày nay có những cám dỗ nguy hiểm nào? Sự cám dỗ nào mạnh hơn hết đối với bạn? Làm thế nào để thắng hơn?

Trong cuộc sống đa dạng và nhiều sắc màu ngày nay, người ta có vô vàn sự lựa chọn, nào là chọn thức ăn, thức uống, áo quần, kể cả lối sống mà thường khi chúng ta không đắn đo, suy nghĩ, miễn sao phù hợp với sở thích và tiện lợi là được. Phân đoạn ngày hôm nay đề cập đến một sự lựa chọn liên quan đến sự sống và cái chết: theo Đức Chúa Trời - sống thánh khiết, công chính, bước đi trong sự sáng, là lựa cho chọn sự sống; ngược lại theo các tà thần - sống gian tà, bước đi trong sự tối tăm, là lựa chọn cái chết.

Có nhiều cám dỗ khiến cho dân Đức Chúa Trời xa lìa con đường sự sống. Phân đoạn này nêu ra ba thí dụ về sự cám dỗ người Ít-ra-ên bỏ Đức Chúa Trời và thờ các thần khác.

Thứ nhất, sự cám dỗ có thể đến từ một tiên tri giả xui cho người Ít-ra-ên bất trung với Đức Chúa Trời (câu 1-5).a

Thứ hai, sự cám dỗ đến từ những người thân trong gia đình. Những người này to nhỏ để dẫn dụ gia đình và cộng đồng đi đến chỗ bội đạo (câu 6-11).

Thứ ba, sự cám dỗ đến từ những cư dân bội đạo trong một thành (câu 12-18).

Cả ba trường hợp đều giống như ung bướu sẽ di căn làm tổn hại đến cả cộng đồng dân thánh, vì thế cần phải trừ diệt theo mệnh lệnh của Đức Chúa Trời.

Qua Luật Pháp mà ông Môi-se truyền, người Ít-ra-ên biết rõ rằng: "Trước mặt Ta ngươi chớ có các thần khác" (câu 5:7). Tuy nhiên, Đức Chúa Trời biết lòng người hay thay đổi và thế gian đầy dẫy sự cám dỗ, nên Ngài vẫn thường xuyên cảnh cáo, nhắc chừng dân Ngài xa lìa các thần tượng. Dù ngày nay Đa-gôn hay Ba-anh không phải là cám dỗ nghiêm trọng, nhưng vẫn còn nhiều cám dỗ vô cùng hấp dẫn đến từ "nhiều thần tượng khác" như tiền tài, tình dục, quyền thế, danh vọng... Diệt những thần tượng, đưa chúng vào chỗ chết theo nghĩa đen này quả là một nan đề. Vì vậy, chúng ta phải nhờ sức toàn năng của Đức Chúa Trời dứt khoát không để cho những thần tượng như thế, hoặc đại loại như thế, làm chủ cuộc đời chúng ta. "Không ai có thể làm tôi hai chủ... Các con không thể phục vụ Đức Chúa Trời lẫn tiền tài" (Ma-thi-ơ 6:24 BDM). Trong ngày cuối năm, là lúc cần tính sổ, cần nhìn lại trong năm qua, bạn đã chọn cách sống nào, hay sự chết đang ăn mòn trong nếp sống của bạn. Đây là thời điểm tốt nhất để bạn trở lại xưng tội và tái cam kết chọn con đường sống.

Hãy suy nghĩ xem những "thần tượng khác" nào đang thịnh hành ngày nay? Bạn dễ bị cám dỗ bởi "thần tượng" nào nhất? Vì sao?

Lạy Chúa, xin tiếp nhận cuộc đời con để làm vinh danh Ngài. Xin giúp con mỗi ngày chiến thắng những "thần tượng" đang vây quanh con.

(c) 2024 svtk.net