Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Sự Vĩnh Cửu của CHÚA và Thời Gian của Con Người

II Phi-e-rơ 3:8-9; Thi-thiên 90:1-10

"Thưa anh chị em yêu dấu, đừng quên rằng: Trước mặt Chúa một ngày như nghìn năm, nghìn năm như một ngày" (II Phi-e-rơ 3:8, BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Thời gian của Chúa và của con người khác nhau thế nào? Tại sao? Qua hai phần Kinh Thánh này, cả hai tác giả Cựu và Tân Ước nhận biết thế nào về Chúa, về thời gian và con người? Hai ông có lời khuyên nào cho chúng ta? Bạn học điều gì khi nghĩ đến lời hứa của Chúa?

Trẻ con khó hiểu về khái niệm hiện tại và tương lai. Thời gian đối với chúng luôn là hiện tại nên muốn cái gì cũng có ngay bây giờ. Cha mẹ bảo hãy chuẩn bị tương lai bằng cách gắng học hôm nay, nhưng trẻ con khó lãnh hội ý niệm thời gian của người lớn. Sự hiểu biết của chúng ta về thời gian so với Chúa cũng vậy.

Sứ đồ Phi-e-rơ bác bỏ lý luận của những người không tin lời hứa Chúa sẽ tái lâm. Ông bảo chúng ta hãy nhìn thời gian trong sự hiểu biết thiên thượng hơn là cái nhìn thiển cận của con người.

Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa hiện hữu đời đời; còn chúng ta là con người thọ tạo. Đức Chúa Trời không có ban đầu cũng không có kết thúc, còn tuổi con người bình thường được 70, mạnh khoœe thì 80 (Thi-thiên 90:10) được cho là "sống thọ," nhưng so với thời gian vĩnh cửu của Đức Chúa Trời thì có đáng kể gì!

Ông Môi-se viết: "Vì một nghìn năm trước mắt Chúa khác nào ngày hôm qua đã qua rồi, Giống như một canh của đêm" (Thi-thiên 90:4). Viết Thi-thiên 90, lúc ông Môi-se đã già. Tuổi già là lúc thấy rõ sự hữu hạn của đời người so với sự vĩnh hằng của Đức Chúa Trời, nên trước mắt Chúa, "nghìn năm chỉ như một canh của đêm." Sứ đồ Phi-e-rơ cũng dạy đừng quên bản thể hằng hữu của Đức Chúa Trời khi nói về thời gian. Một nghìn năm của chúng ta đối với Chúa như một ngày. Một ngày của Chúa đối với chúng ta là cả nghìn năm. Thời gian giới hạn con người nhưng không thể giới hạn Đức Chúa Trời. Đối với Chúa Hằng Hữu, Ngài không vội vàng vì Ngài muốn cứu mọi người. Chúng ta nôn nóng mong ước Nước Trời mau đến vì thời gian của chúng ta sắp hết. Đời sống con người không quá 100 năm, thì một nghìn năm là thời gian quá dài, đối với Đức Chúa Trời Hằng Hữu, 1,000 năm khác nào một giọt nước của đại dương.

Chúa sẽ hoàn thành lời hứa của Ngài, những điều chúng ta mong muốn hay cầu xin Chúa sẽ trả lời trong thời điểm của Ngài, chứ không phải thời điểm của chúng ta. Khi nhìn mọi vấn đề qua ánh sáng mạc khải của Chúa trong Kinh Thánh, chúng ta không thể thất vọng, ngược lại, sẽ cảm tạ tình yêu và lòng thành tín của Chúa khi Ngài còn cho chúng ta cơ hội ngày hôm nay để nhận và rao truyền sự cứu rỗi, vì Chúa phán: "Ta đã nhậm lời ngươi trong thì thuận tiện, Ta đã phù hộ ngươi trong ngày cứu rỗi. Kìa, hiện nay là thì thuận tiện; kìa, hiện nay là ngày cứu rỗi!" (II Cô-rinh-tô 6:2).

Giữa cuộc sống bận rộn, bạn cần dừng lại để suy nghĩ về đời sống của mình. So với thời gian vĩnh cửu, thời gian của chúng ta trên trần gian chỉ là "hư không" - không đáng kể. Bạn thưa gì với Chúa về năm mới Chúa ban cho? Bạn sẽ thực hiện những ước mơ, những cơ hội đến với bạn như thế nào?

Lạy Chúa, con biết mọi sự với con đều có giới hạn, nhưng Ngài là vô cùng, vô hạn, xin giúp con thấy được những cơ hội sống cho Chúa, cho người, và cho con, qua cái nhìn của Ngài.

(c) 2024 svtk.net