Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Quản Trị Chính Mình

Ê-phê-sô 5:15-17

"Hãy hết sức thận trọng về nếp sống của mình, đừng sống như người khờ dại nhưng như người khôn ngoan" (câu 15, BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô muốn nói gì khi bảo chúng ta "hãy hết sức thận trọng"? Thế nào là quản trị chính mình như người dại hay như người khôn ngoan? Bạn đang quản trị chính mình như thế nào?

Kinh Thánh dạy đời sống và mọi thứ chúng ta có đều đến từ Chúa và Ngài giao cho chúng ta quản trị.

Phần Kinh Thánh hôm nay, Sứ đồ Phao-lô viết: "Hãy tận dụng thì giờ, vì thời buổi hiện tại là thời xấu xa" (câu 16 BDM). "Tận dụng" là biết nắm lấy thì giờ, cơ hội, khả năng mình có để đạt được mục đích. Như một cầu thủ biết tận dụng mọi cơ hội để đưa banh vào khung thành đối phương, chúng ta cũng phải tận dụng mọi cơ hội để đầu tư thì giờ một cách khôn ngoan. Cơ hội đã qua đi, không thể trở lại. Đó là ý nghĩa của cụm từ "tận dụng thì giờ." Bí quyết để tận dụng thì giờ là "hãy hết sức thận trọng về nếp sống của mình, đừng sống như người khờ dại nhưng như người khôn ngoan" (câu 15). Một số người than không có đủ thì giờ cho gia đình hay một số mục đích quan trọng. Ai cũng có 24 giờ mỗi ngày. Vấn đề là chúng ta cần dùng đúng thì giờ của mình theo những ưu tiên chính đáng.

Một chuyên gia trình bày đề tài "quản trị thì giờ" trong một khóa hội thảo dành cho những người làm công tác quản trị. Ông đặt một cái bình trên bàn, lấy vài viên sỏi lớn bỏ vào bình cho đến khi đầy. Ông hỏi: "Quý vị thấy cái bình đầy chưa?" Mọi người đồng ý là "đầy rồi" không bỏ thêm được nữa. Nhưng ông bốc một nắm cát bỏ vào bình. Cát lọt qua các kẻ hở ở giữa những viên sỏi cho đến khi không thể bỏ thêm nữa. Ông hỏi tiếp: "Cái bình đầy chưa quý vị?" Mọi người nói "đầy rồi," ông lại cầm một ly nước đổ vào bình, nước từ từ dâng lên đến miệng bình. Nhìn mọi người, ông hỏi: "Từ ví dụ này quý vị học được điều gì về sự quản trị thì giờ?" Tựu trung ý cuœa mọi người là: "Dù bận rộn đến đâu, vẫn có thể tìm thì giờ làm thêm một số việc nữa." Nhưng vị chuyên gia nói: "Không đúng, bạn phải bỏ những viên sỏi lớn vào trước, nếu không, bạn không thể bỏ chúng vào sau khi đổ đầy cát và nước. Quý vị phải suy nghĩ điều gì là những viên sỏi lớn của đời mình."

Khi Chúa Giê-xu đến thăm, bà Ma-ri ngồi nghe Chúa giảng dạy, trong khi bà Ma-thê bận rộn nấu ăn mời Chúa. Bà Ma-thê phàn nàn với Chúa về em mình, mong Chúa bênh vực bà, Chúa đáp: "Hỡi Ma-thê, ngươi chịu khó và bối rối về nhiều việc; nhưng có một việc cần mà thôi. Ma-ri đã lựa phần tốt, là phần không có ai cất lấy được" (Lu-ca 10:41-42).

Đây cũng là lầm lỗi chúng ta mắc phải hằng ngày. Chúng ta quá bận rộn và "rối trí về nhiều việc" đến nỗi không thấy việc cần thiết và quan trọng nhất là dành thì giờ tương giao với Chúa. Đối với bạn, ai, điều gì hay việc gì quan trọng nhất? Bạn quản trị thì giờ Chúa cho thế nào? Hãy tập viết xuống những việc chính bạn cần thực hiện trong ngày theo thứ tự ưu tiên, và kế là những việc thứ yếu, rồi bắt đầu ngay.

Lạy Chúa, con vẫn chưa quản trị thời gian Chúa cho một cách khôn ngoan, đúng đắn. Xin Chúa giúp con bắt đầu thực hiện việc quản trị chính mình ngay hôm nay.

(c) 2024 svtk.net