Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Đấng Chăn Giữ Tôi

Thi-thiên 23:1-6

"Đức Giê-hô-va là Đấng chăn giữ tôi; tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi-thiên này cho thấy những công việc nào của người chăn chiên? Đối với tác giả người chăn ở đây là ai? Chiên nhận được những gì từ Người Chăn? Xin kể ra những phước hạnh nhận được khi bạn là chiên của Đức Chúa Trời. Bạn xem phước hạnh nào là lớn nhất? Vì sao?

Thi-thiên 23 được nhiều người yêu thích vì đây là bài ca về sự nhân lành của Đức Chúa Trời đối với những người thuộc về Ngài. Trước nhất, Đức Chúa Trời được mô tả như là Đấng chăn giữ (câu 1-4) và kế đến là Vua (câu 5-6). Thi-thiên này đem lại sự an ủi và khích lệ cho hàng triệu tín hữu trải qua các thời đại, và mãi đến ngày nay, vẫn tươi vui và thích hợp như lúc ông Đa-vít vừa viết ra cách đây mấy ngàn năm. Chúa Giê-xu đã dùng Thi-thiên này để nói về chính Ngài rằng: "Ta là người chăn nhân lành" (Giăng 10:11). Ông Đa-vít nói rằng Đức Chúa Trời là Đấng chăn giữ ông. Ngài không chỉ là Đức Chúa Trời của người Ít-ra-ên, mà còn là Đức Chúa Trời của từng người, Ngài là Đức Chúa Trời của "tôi," của "bạn," đặc biệt là khi tôi và bạn ở trong hoạn nạn.

Công việc của người chăn là chăm lo cho bầy chiên và thỏa đáp mọi nhu cầu của chiên. Từ đồng cỏ xanh tươi đến mé nước an bình, nơi mà người chăn đưa bầy chiên đến, tượng trưng cho sự an nghỉ và sung mãn về thể chất. Là Đấng Chăn Lớn, Đức Chúa Trời còn bổ lại linh hồn chúng ta (câu 3). Chẳng những Ngài tha thứ mọi tội và ban sự bình an cho tâm hồn chúng ta, mà còn dẫn dắt chúng ta bởi Lời Ngài và Thánh Linh Ngài.

Bầy chiên đôi khi được người chăn dẫn qua những hẻm núi thâm u, nơi dã thú trú ẩn, nhưng chiên không phải lo sợ vì người chăn lúc nào cũng sẵn sàng bảo vệ bằng cây trượng và cây gậy khi chiên gặp hiểm nguy. Đức Chúa Trời vẫn luôn đi trước và sẵn sàng bảo vệ chúng ta. Vì Danh Ngài, Ngài dẫn dắt những người thuộc về Ngài đi trong đường lối công chính. Đôi lúc những chặng đường chúng ta phải vượt qua đầy bóng tối, nguy hiểm, là nơi sự chết đang rình rập, nhưng chúng ta vẫn cứ vững lòng vì Đức Chúa Trời không hề lìa xa chúng ta như lời Ngài đã hứa: "Ta sẽ không lìa con, không bỏ con đâu" (Giô-suê 1:5).

Đây là Thi-thiên quen thuộc, có thể bạn đã thuộc lòng, nhưng lần này bạn học biết, cảm nhận về Đức Chúa Trời khác với những lần trước thế nào? Điều nào giúp bạn gần với Chúa hơn?

Tạ ơn Chúa, vì con được làm chiên của Ngài, được ở trong bầy của Ngài. Xin giúp con lớn lên trong tình yêu thương của Ngài, để mỗi ngày con yêu Ngài càng thêm.

(c) 2024 svtk.net