Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Đầu Tư Thì Giờ vào Con Người

Ê-phê-sô 5:15-17; II Ti-mô-thê 1:5

"Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Để khi trở về già, nó cũng không lìa khỏi đó" (Châm Ngôn 22:6 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, nên đầu tư thì giờ cách nào để có ích lợi nhất? Ai đã đầu tư thì giờ vào đời sống ông Ti-mô-thê để ông trở nên người hữu ích? Đầu tư những gì và cách nào? Bạn có thể đầu tư thì giờ vào ai? Cách nào?

Vì đời sống mỏng manh và ngắn ngủi, cho nên chúng ta phải trân quý thì giờ Chúa ban cho bằng cách đầu tư thì giờ của mình cho những mục tiêu xứng đáng.

Chúng ta không thể mua, kiếm thêm hay để dành thì giờ, nhưng chúng ta có thể đầu tư thì giờ. Đầu tư là làm lợi từ số vốn mình có. Đầu tư thì giờ là sử dụng tốt thì giờ mình có để đạt những kết quả tốt đẹp, vì nếu không sử dụng thì giờ đúng thì sẽ mất.

Cổ nhân có câu "Thập niên chi kế, mạc nhược thụ mộc. Bách niên chi kế, mạc nhược thụ nhân." (Kế hoạch 10 năm, không gì bằng trồng cây. Kế hoạch 100 năm không gì bằng trồng người.) Trong một lễ tốt nghiệp ở trường đại học Wheaton College, Mục sư Billy Graham phát biểu: "Thì giờ là số vốn Đức Chúa Trời cho chúng ta để đầu tư, con người là chứng khoán chúng ta có thể chọn để đầu tư." Cách sống khôn ngoan là tận dụng thì giờ chúng ta có để đầu tư vào con người (Ê-phê-sô 5:15).

Bà Lô-ít và bà Ơ-nít, bà ngoại và mẹ của Mục sư Ti-mô-thê, chắc chắn đã dùng những thì giờ họ có ưu tiên cho việc dạy dỗ, chuyển tải đức tin, sự cứu chuộc họ nhận được nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu đầu tư vào cậu bé Ti-mô-thê từ thời thơ ấu, nhờ đó ông Ti-mô-thê đã trở nên một người phục vụ Chúa hữu hiệu sau này (II Ti-mô-thê 1:5). Cha mẹ cần đầu tư thì giờ vào con cái khi chúng còn nhỏ để sau này chúng trở nên người hữu dụng cho Chúa và cho người.

Ba năm ngắn ngủi trong chức vụ trên đất, Chúa Giê-xu đã ưu tiên dành thì giờ dạy dỗ, huấn luyện các môn đệ của Ngài, để từ những con người rất bình thường đó, họ trở nên những nhà truyền giáo, những người phục vụ đưa Phúc Âm đến cho mọi người.

Người tin Chúa cần ưu tiên đầu tư thì giờ của mình vào những con người Chúa đặt để bên cạnh mình như cha mẹ, con cái, bạn bè. Chia sẻ, bày tỏ, trình bày, chăm sóc, phục vụ họ để họ biết Chúa, và qua mình, họ tin nhận Ngài, trở thành môn đệ của Ngài. Chúng ta cũng có thể đầu tư thì giờ vào việc hướng dẫn các lớp Trường Chúa Nhật, nhóm học Kinh Thánh, dạy thiếu nhi, nhi đồng, cố vấn cho thanh thiếu niên... chăm sóc những người già cả, cô thế, khuyết tật...

Xin Chúa giúp bạn biết đầu tư thì giờ - dùng thì giờ làm lợi cho Chúa, Đấng ban cho bạn cơ hội và thì giờ.

Lạy Chúa, xin giúp con dành thì giờ gần gũi, hướng dẫn.... đến với Chúa, tin Ngài, và trở nên người hữu ích cho Chúa, cho người.

(c) 2024 svtk.net