Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Sống Quân Bình

Ê-sai 40:28-31; I Ti-mô-thê 4:6-16

"Ngài ban sức mạnh cho người nhọc nhằn, thêm năng lực cho người chẳng có sức" (câu 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Để quản lý đúng đắn thì giờ ngắn ngủi mỗi ngày, qua I Ti-mô-thê 4:6-16, Sứ đồ Phao-lô khuyên ông Ti-mô-thê những việc nào nên làm, và không nên làm để có đời sống quân bình? Bạn phân bố thì giờ thế nào mỗi ngày để sống quân bình? Tại sao sống quân bình là rất cần thiết? Chúa hứa điều gì qua Ê-sai 40:28-31 để giúp chúng ta tiếp tục sống quân bình?

Đời sống thật ngắn ngủi, nếu không biết bảo quản, chúng ta có thể làm ngắn thời gian cuộc đời mình. Cuộc đời là cuộc đua, vì vậy, chúng ta phải biết quản lý thì giờ cho từng ưu tiên của đời sống, nghĩa là phải biết sống quân bình. Qua I Ti-mô-thê 4:6-16, Sứ đồ Phao-lô khuyên người con tinh thần của mình những việc phải tránh để không mất thì giờ và những việc phải làm như tập luyện thân thể, học hỏi, đọc sách, đọc Kinh Thánh, tập luyện sự tin kính... Chúng ta có thể sống "thọ" và được phước nếu giữ cho đời sống của mình quân bình về mặt thể xác và cả tâm linh.

Quân bình là yếu tố quan trọng để sống lành mạnh. Đức Chúa Trời đã tạo nên những quy luật dựa trên sự quân bình: ăn ngủ, hít thở, nhận cho, sống bởi bánh, sống nhờ Lời Đức Chúa Trời... Muốn sống vui, sống khỏe chúng ta phải giữ sự quân bình của đời sống để không bị bệnh tật. Cần quân bình giữa thức và ngủ, làm và nghỉ ngơi, lo cho nhu cầu thể chất và không quên nhu cầu tâm linh. Ai cũng biết ăn uống hợp dinh dưỡng và đều đặn tập thể dục giúp chúng ta có một thân thể khoœe mạnh. Về phương diện tâm linh, Thi-thiên 1:2-3 cho chúng ta bí quyết sống vui, hạnh phúc và ý nghĩa là biết suy ngẫm và sống theo Lời Chúa. Giữ thì giờ gần với Chúa mỗi ngày và nhóm họp thờ phượng Chúa mỗi tuần là điều cần thiết để mang lại quân bình cho đời sống của chúng ta.

Cuộc sống luôn có những gánh nặng, sống quân bình là không trút bỏ những trách nhiệm, bổn phận, gánh nặng trong đời sống (gánh nặng của việc học, việc làm, việc gia đình, việc Hội Thánh...) Cần biết những gánh nặng trong đời sống có tác dụng giúp chúng ta tiến tới, và tiến bộ. Nó đem lại sự tăng trưởng và sự hiểu biết mới, làm thăng hoa đời sống chúng ta. Tuy nhiên, Chúa biết chúng ta chỉ là những người yếu đuối, kém sức và dễ mệt mỏi, nên Ngài ban cho chúng ta bí quyết để giữ vững nếp sống quân bình: "Hãy đến cùng Ta, những ai đang mệt mỏi và nặng gánh. Ta sẽ cho các con được an nghỉ. Hãy mang ách của Ta, và học theo Ta, vì Ta có lòng dịu dàng và khiêm tốn, thì linh hồn các con sẽ được an nghỉ" (Ma-thi-ơ 11:28-29 NIV-VPNS). Ê-sai 40:28-31 Chúa khẳng định Ngài là Đấng Tạo Hóa mạnh sức và vô cùng khôn ngoan, Ngài sẵn lòng "ban sức mạnh cho người nhọc nhằn, thêm năng lực cho người chẳng có sức." Cần đến với Chúa, Đấng ban cho chúng ta "sức mới" để có thể "cất cánh bay cao như chim ưng, chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi."

Đời sống bạn có quân bình không? Làm thế nào để bạn quân bình đời sống mình?

Lạy Chúa, xin thêm khôn ngoan và sức lực cho con, giúp con sống quân bình để hưởng phước hạnh Chúa ban.

(c) 2024 svtk.net