Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Muôn Vật Thuộc Về Đức Chúa Trời

Thi-thiên 24:1-10

"Đất và muôn vật trên đất, thế gian và những người ở trong đó, đều thuộc về Đức Giê-hô-va" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Đa-vít ca tụng Đức Chúa Trời là Đấng đã dựng nên đất và biển với ý gì? Người bước vào sự hiện diện thánh của Đức Chúa Trời phải có phẩm hạnh nào? Bạn chuẩn bị đời sống như thế nào để một ngày kia trình diện Vua Vinh Hiển khi Ngài trở lại để cai trị toàn thế gian?

Thi-thiên này có thể được viết để kỷ niệm việc hòm giao ước của Đức Chúa Trời được đem về Giê-ru-sa-lem. Đức Chúa Trời đã chọn Giê-ru-sa-lem làm thành thánh của Ngài ở trên đất và việc hòm giao ước vào Giê-ru-sa-lem nói lên Đức Chúa Trời ngự giữa Giê-ru-sa-lem để cai trị dân Ngài.

Ông Đa-vít tôn ngợi Đức Chúa Trời là chủ của cả trái đất và mọi vật trên trái đất. "Ngài đã lập đất trên các biển" là hình thức thi vị để nói Đức Chúa Trời là Đấng tạo ra đất và biển. Ngài chọn Giê-ru-sa-lem làm trung tâm của vương quốc Ngài ở trên đất. Vì Đức Chúa Trời là Đấng sáng tạo mọi vật trên đất, nên chúng ta không thật sự là chủ của bất cứ điều gì. Chúng ta thường quen nói "đất tôi," "nhà tôi," "quyền của tôi," "cuộc sống của tôi," nhưng tất cả điều này đều thuộc về Chúa. Ngài có quyền ban cho và có quyền lấy lại những thứ "của tôi" bất cứ lúc nào. Chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời. Chúng ta đơn thuần là những người quản gia hay người trông nhà khi chủ đi vắng.

Cuối cùng, ông Đa-vít nêu ra một số phẩm chất mà những ai thông công với Đức Chúa Trời cần phải có. Những người bước vào sự hiện diện thánh khiết của Ngài phải là những người có bàn tay và tấm lòng thanh sạch, không được thờ thần tượng và thề nguyện giả dối. Dòng dõi của những người như thế sẽ tiếp tục tìm kiếm và thờ phượng Đức Chúa Trời (câu 3-6).

Ông Đa-vít kêu gọi mọi người mở các cánh cổng thành Giê-ru-sa-lem để Vua Vinh Hiển vào thành. Ngài đến để cai trị dân Ngài, và nhận được sự tôn ngợi chúc tụng từ họ. Một ngàn năm sau khi Thi-thiên này được viết ra, Vua Vinh Hiển là Đấng Mết-si-a của Ít-ra-ên vào thành Giê-ru-sa-lem (Mác 11:1-11), không phải để ngồi trên ngai vua, nhưng để chịu đóng đinh trên cây thập tự. Ngày nay, Giê-ru-sa-lem không còn đền thờ, không hòm giao ước, không Vua Vinh Hiển, nhưng một ngày kia Vua Vinh Hiển là Chúa Giê-xu sẽ trở lại, Ngài ngồi trên ngai Đa-vít và trị vì trên toàn cầu.

Bạn cần có phẩm hạnh nào để một ngày kia khi Vua Vinh Hiển trở lại trần gian bạn đón mừng Ngài?

Lạy Chúa, con trông đợi ngày Chúa sẽ trở lại thế gian trong sự vinh hiển. Xin giúp con sống ngay lành và trung tín trong tinh thần sẵn sàng tiếp đón Ngài.

(c) 2024 svtk.net