Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Thời Gian và Cuộc Đời

Gia-cơ 4:13-16

"Nhưng anh chị em không biết ngày mai sẽ thế nào, sự sống của anh chị em là gì? Vì anh em chỉ như hơi nước, xuất hiện trong giây lát rồi lại tan ngay" (câu 14 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua câu 14 của phần Kinh Thánh hôm nay, ông Gia-cơ cho chúng ta biết mình được ban cho hai món quà rất quý, rất mỏng manh là hai món quà nào? Ông Gia-cơ dạy cách nào để sử dụng món quà ấy cách hữu hiệu (câu 15, xem thêm Lu-ca 12:15-21)? Bạn làm gì với thời gian và cuộc đời Chúa ban cho?

Thời gian đi tới mãi và không dừng lại bao giờ, giống như giòng suối chảy mãi không cạn. Thời gian trôi qua không luyến tiếc. Ngoài Chúa, không ai có thể điều khiển thời gian, không ai làm cho nó lùi lại, ngưng lại hay chạy nhanh hơn.

Chúng ta sử dụng thời gian Đức Chúa Trời ban cho để sống theo ý mình nhưng không thể làm cho mình sống lâu thêm một phút. Sứ đồ Gia-cơ viết cho một số người tin Chúa nhưng vẫn nghĩ mục đích của đời sống là làm giàu "Hỡi anh chị em là người nói rằng: Hôm nay hoặc ngày mai, ta sẽ đến thành kia ở đó một năm, buôn bán và làm ăn phát tài, song ngày mai sẽ đến thế nào anh chị em chẳng biết" (câu 13-14). Những người này không nhận ra tính cách bấp bênh của đời sống nên không quan tâm đến sự tể trị của Chúa. Sự sống và thời gian hoàn toàn nằm trong tay Chúa. Người khôn ngoan là người nói: "Ví bằng Chúa muốn, và ta còn sống, thì ta sẽ làm việc nọ việc kia" (câu 15).

Những người bị ung thư thường biết thời gian của họ đang đếm ngược từng ngày. Chiếc đồng hồ cuộc đời chúng ta có thể đếm ngược lâu hơn, nhưng sẽ đến thời điểm ngừng lại. Không ai điều khiển được thời gian của mình nên chúng ta không thể khoe khoang về ngày mai. Cách tốt nhất là bạn học Lời Chúa và cầu xin Chúa giúp bạn biết ý Ngài, sống theo ý muốn, mục đích của Ngài, bạn sẽ thấy thú vị với thời gian và cuộc đời Chúa ban cho.

Chúa Giê-xu kể câu chuyện trong Lu-ca 12:15-21: Một người bỏ hết thì giờ ra làm giàu vì nghĩ rằng ông có thể điều khiển thời gian của mình. Ông nhìn vào tài sản đồ sộ đã xây dựng và nói: "Hỡi linh hồn ta, ngươi đã được nhiều của để dành lâu năm, thôi hãy nghỉ ngơi, ăn uống và vui vẻ. Nhưng Đức Chúa Trời phán cùng người ấy rằng: Hỡi người dại kia, chính đêm nay linh hồn ngươi sẽ bị đòi lại, vậy những của cải ngươi sắm sẵn sẽ thuộc về ai?" Đây cũng là câu hỏi cho những người tin tương lai trong tay mình, họ nghĩ ngày mai sẽ tận hưởng đời sống mà quên rằng cuộc đời không nằm trong kế hoạch và dự liệu của mình. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta từng ngày để sống, và Ngài cũng có quyền đòi lại bất cứ lúc nào. Hãy làm mọi sự trong ý muốn của Chúa để tận hưởng cuộc sống và thời gian Chúa ban cho.

Lạy Chúa xin giúp con sống cách hữu hiệu với thời gian và cuộc đời Chúa ban cho.

(c) 2024 svtk.net