Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Trước Khi Quá Trễ

Truyền-đạo 12:6-7

"Lại hãy nhớ đến Đấng Tạo Hóa trước khi dây bạc đứt. Và chén vàng bể; Trước khi vò vỡ ra bên suối. Bánh xe gãy ra trên giếng..." (câu 6 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: "Tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa" có nghĩa gì? Tại sao câu 6 tác giả viết "Lại tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa.."? Câu 6-7 cho bạn hình dung điều gì xảy ra trong đời sống? Điều quan trọng nhất bạn cần làm trước khi quá trễ là gì? Bạn đã thực hiện điều cần yếu này cho chính đời sống mình như thế nào?

Bài học hôm qua cho thấy hình ảnh suy yếu và bệnh tật của một người khi đi vào tuổi già, và tác giả khuyên mọi người: "Hãy tưởng nhớ đến Đấng Tạo Hóa" trước khi những ngày tháng già nua của cuộc đời đến với mình. Câu 6 và 7, tác giả tiếp tục nhắc nhở: "Lại hãy tưởng nhớ đến Đấng Tạo Hóa." "Lại tưởng nhớ" là việc phải làm mỗi ngày, cần nhắc nhở chính mình từng giây phút. Mọi người ai cũng sẽ già, rồi chết, nhưng quan trọng là nhớ đến Đấng Tạo Hóa trước khi quá trễ.

"Dây bạc đứt và chén vàng bể, trước khi vò vỡ ra bên suối, và bánh xe gãy ra trên giếng" cho thấy hình ảnh mong manh, dễ vỡ của đời sống, cái chết luôn đến thật bất ngờ, thình lình không phân biệt tuổi tác. Vì vậy, tác giả Truyền-đạo kêu gọi chúng ta "Hãy tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa trước khi dây bạc đứt, và chén vàng bể..." Hãy tin Chúa khi tâm trí bạn còn sáng suốt.

Mở đầu chương Kinh Thánh này, tác giả khuyên chúng ta "tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa" khi còn thơ ấu (BTTHĐ dịch: tuổi thanh xuân) nghĩa là khi chúng ta bắt đầu buổi bình minh cuộc đời, khi mà sức lực, tâm trí còn mạnh mẽ, sáng suốt, khi mà bao hoài bão, ước vọng của cuộc đời dâng cao - hãy tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa, để Ngài hướng dẫn, ban ân phúc cho cuộc đời của mình. Rồi tác giả lại khuyên tiếp lần thứ hai: "Lại hãy tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa." Khi lời khuyên lơn, nhắc nhở được nhắc lại, có nghĩa điều đó quan trọng, cần lưu tâm, cần thực hiện. "Lại hãy tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa" trước khi bệnh tật, tai nạn, sự chết thình lình ập đến, trước khi thời gian Đức Chúa Trời định cho một đời người kết thúc. Do đó, dù sống mạnh khoœe đến 80, thì đời sống vẫn chóng qua, thời gian của đời người trên đất là ngắn ngủi và đầy bất trắc, cho nên bạn phải tin nhận Chúa Giê-xu, sống cho Chúa trước khi thân xác này trở về tro bụi, và linh hồn phải ứng hầu trước mặt Đức Chúa Trời.

Trong những ngày cuối năm Âm lịch, là lúc chúng ta nhìn lại thời gian Chúa cho cuộc đời mình - chúng ta cần xét lại lòng mình để trả lời thành thật rằng mình đã thật lòng tin nhận Chúa Giê-xu chưa? Đã thật sự để Chúa, Đấng Tạo Hóa làm chủ cuộc đời mình chưa?

Lạy Chúa, Đấng Tạo Hóa của con, xin giúp con luôn tin cậy, tưởng nhớ đến Ngài trước khi tai nạn, bệnh tật hay sự chết đến, xin cho con luôn nhớ rằng con có Đấng Tạo Hóa ở với mình.

(c) 2024 svtk.net