Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Vì Danh Chúa

Phục-truyền Luật-lệ Ký 14:1-29

"Vậy, dù ăn hay uống, hoặc làm làm bất cứ việc gì, anh chị em hãy làm vì vinh quang của Đức Chúa Trời" (I Cô-rinh-tô 10:31 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Chúa ban những điều luật trong chương Kinh Thánh này cho dân Ngài? Dân thánh không được làm theo những thói tục nào? Những mệnh lệnh liên quan đến thức ăn sạch và không sạch ở đây nhằm mục đích gì? Vì vinh quang của Đức Chúa Trời, bạn phải điều chỉnh lại cách ăn, uống như thế nào? Ngoài việc dâng một phần mười, bạn còn dâng cho Chúa những của dâng nào khác?

Dân Đức Chúa Trời là dân thánh, nên cách ăn nết ở phải bày tỏ sự trong sạch và thánh khiết. Những câu đầu, Chúa truyền lệnh cho dân Ngài đừng làm theo thói tục của người Ca-na-an, là cắt da thịt hoặc cạo đầu để than khóc người chết (câu 1-2). Tiếp theo là mệnh lệnh liên quan đến thực phẩm và sự dâng hiến.

Vì người Ít-ra-ên là con cái Đức Chúa Trời, nên họ không được phép ăn những thứ gớm ghiếc (câu 3). Là tuyển dân thuộc riêng về Ngài, họ phải tuân theo những huấn lệnh của Ngài để phân biệt với những dân tộc chung quanh. Lối sống và nền văn hóa của người Ca-na-an rõ ràng nghịch lại sự thánh khiết của Đức Chúa Trời. Vì thế, Chúa kêu gọi dân Ngài giữ gìn sự thánh khiết và tránh chung đụng với người Ca-na-an.

Dù những mệnh lệnh Chúa truyền về thức ăn sạch và không sạch có liên quan đến vấn đề tâm lý, vệ sinh thực phẩm, hay dinh dưỡng, nhưng mấu chốt vẫn là vấn đề thuộc linh. Một số con vật mà dân thánh không được phép ăn có thể được người Ca-na-an tôn thờ. Người Ca-na-an và Sy-ri có thói quen thích ăn dê nấu trong sữa của mẹ nó. Đây là đều gớm ghiếc đối với Chúa. Chúa cũng kêu gọi chúng ta giữ gìn sự thánh khiết trong cuộc sống khi sống trong thế gian mờ tối và đầy dẫy sự nhơ nhớp này.

Phần cuối của phân đoạn này đề cập đến việc dâng hiến một phần mười. Một phần mười không phải là tất cả những gì người Ít-ra-ên dâng lên Chúa, vì họ còn dâng lên Ngài nhiều của dâng khác trong đó có của dâng lạc ý. Cùng nhau dự dâng một phần mười ở đây nói đến sự thông công, vui mừng của dân thánh trong đền thờ của Đức Chúa Trời. Chúng ta cần hiểu rằng họ chỉ dùng một phần nhỏ trong các của dâng này và phần lớn dùng để chu cấp cho người Lê-vi và những người nghèo khó. Chúa đẹp lòng khi thấy con dân Ngài trên đất thông công với nhau.

Trong ngày đầu năm Nhâm Thìn này, khi có dịp thăm viếng, ăn uống với bà con, bạn bè, nhất là những người không cùng niềm tin, cách ăn và nơi bạn ăn cũng cho biết bạn là người như thế nào và đang thuộc về ai. Sau khi suy ngẫm phân đoạn này, có những thức ăn nào và nơi nào mà bạn thường lui tới để ăn uống, nay cần phải từ bỏ không?

Đây cũng là dịp bạn nhìn lại sự dâng hiến của mình để tái cam kết về sự dâng hiến tài chánh lên Chúa, và đặc biệt giúp những người nghèo khó quanh bạn.

Lạy Chúa, xin khiến con trở thành phương tiện để bày tỏ tình yêu thương và sự thánh khiết của Ngài. Xin sử dụng con để giúp đỡ một cách hữu hiệu cho một người nào đó về mặt thuộc linh cũng như thuộc thể.

(c) 2024 svtk.net