Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Rộng Lượng mà không Miễn Cưỡng

Phục-truyền Luật-lệ Ký 15:1-18

"Vì trong xứ lúc nào cũng có người nghèo nên tôi truyền dặn anh chị em rằng: Hãy mở rộng bàn tay giúp đỡ người túng thiếu, nghèo khó trong xứ anh chị em" (câu 11, BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời kêu gọi dân Ngài đối xử với người nghèo và nô lệ thế nào? Tại sao? Bạn giúp gì cho người túng thiếu, nghèo đói? Bạn cần làm gì để tránh rơi vào tình trạng nợ nần chồng chất?

Xóa nợ không phải là điều chúng ta luôn luôn ưa thích, trừ khi chúng ta đang nợ nần. Ngày nay, các nước giàu được kêu gọi xóa nợ cho các nước nghèo. Một số nước đã được xóa những khoản nợ khó trả. Trên bình diện cá nhân, nhiều người sống theo quan niệm "nếu có thêm phương tiện thì cuộc sống sẽ tốt hơn," vì thế, nhà họ đầy ắp những vật dụng, hàng hóa đắt tiền. Hậu quả là nợ nần chồng chất, có khi cả đời vẫn chưa trả hết. Là con dân Chúa, chúng ta không nuôi dưỡng lòng tham muốn, thấy người khác có thì muốn được như vậy hay phải hơn họ, cần tập sống thỏa lòng với mọi điều Chúa ban cho.

Trong nền kinh tế nông nghiệp thời xưa, một nông dân Ít-ra-ên chỉ đủ nuôi sống gia đình khi cật lực cày cấy trên mảnh đất của họ. Nếu thất mùa, họ dễ lâm vào cảnh nợ nần, có khi phải bán mình làm nô lệ để giải quyết kinh tế gia đình. Luật pháp quy định, cứ vào mỗi năm thứ bảy, những người nghèo mắc nợ trong xứ được xóa nợ và những nô lệ được giải phóng (câu 1-3). Người Ít-ra-ên không được tính toán hơn thiệt và tỏ ra miễn cưỡng nếu thời gian xóa nợ sắp đến mà chặt dạ không cho mượn, vì sợ người mượn không có đủ thời gian hay điều kiện hoàn trả, nhưng phải rộng lượng và nhớ rằng trước đây họ cũng từng là nô lệ ở Ai Cập.

Phân đoạn Kinh Thánh này đến với chúng ta trong những ngày Tết, là dịp chúng ta dễ dàng sống với lòng rộng lượng. Mời bạn suy nghĩ và cam kết một nếp sống rời rộng hơn năm qua, bắt đầu ngay hôm nay, xin Chúa giúp bạn giữ lòng cam kết ấy. Chúa hứa ban phước cho bạn khi sống rộng lượng theo Lời Chúa dạy.

Dù không nên để xảy ra tình trạng đói nghèo trong xứ, nhưng ông Môi-se hiểu trên thực tế vẫn có những người nghèo khó, vì thế ông kêu gọi lòng rộng lượng của những người không ở trong hoàn cảnh túng quẩn (câu 11). Đức Chúa Trời kêu gọi bạn sống rộng lượng, ban cho không tính toán. Bạn đáp ứng thế nào? Bạn có dám hứa sẽ sống rộng lượng trong năm mới này không? Động cơ nào khiến bạn ban cho?

Lạy Chúa, vì tình yêu thương của Ngài, vì tất cả những gì Ngài ban, xin giúp con đáp ứng lại bằng những việc làm phát xuất từ tình yêu thương và lòng rộng lượng với anh chị em con.

(c) 2024 svtk.net