Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Thờ Phượng Vui Mừng

Phục-truyền Luật-lệ Ký 15:19-16:17

"...Phải vui vẻ mà giữ lễ đó... tại địa điểm mà Đức Giê-hô-va sẽ chọn, vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời sẽ ban phước cho mùa màng cùng mọi công việc tay anh chị em làm, và anh chị em sẽ vui mừng trọn vẹn" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 16:15 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Những lễ hội quan trọng nào mà người Ít-ra-ên phải tuân giữ? Để làm gì? Bạn bày tỏ niềm vui mừng thế nào khi điểm lại những ân lành của Chúa trong đời bạn? Ai là người cùng san sẽ niềm vui mừng này với bạn?

Phân đoạn hôm nay triển khai những nguyên tắc thờ phượng mà ông Môi-se đã đặt ra. Trước hết, dân Đức Chúa Trời phải dâng mọi con đầu lòng trong đàn gia súc, cùng với một phần mười nông sản họ thu hoạch (15:19-23; 14:22-29). Một lần nữa, Phục-truyền Luật-lệ Ký xác nhận họ được phép ăn "một phần mười" trong những ngày lễ hội để tôn ngợi Chúa tại nơi thờ phượng được ấn định hay tại nhà riêng. Nguyên tắc mọi trái đầu mùa thuộc về Chúa, nhưng việc dâng hiến ở đây mang hình thức lễ hội để mọi người cùng vui mừng.

Có ba lễ hội quan trọng trong năm: Lễ Vượt Qua (câu 16:1-8); lễ Bảy Tuần (câu 9-12) và lễ Lều Tạm (câu 13-15). Nguyên tắc chung được nhấn mạnh là mọi người phải hiến dâng thành quả lao động của mình cho Chúa, vì nếu Ngài không ban phước, họ không thể đạt những thành quả đó (câu 16, 17). Giống như những chương trước, chương này nhắc lại các lễ hội được tổ chức để thờ phượng Chúa tại nơi Ngài lựa chọn (16:2, 5-7, 11, 15). Sự thờ phượng được đánh dấu bằng sự vui mừng cùng với lòng biết ơn về các phước lành từ Chúa (câu 11, 14, 15). Mọi người, kể cả những người dễ bị xã hội lãng quên đều cùng chung dự lễ hội (câu 11, 14). Những lễ hội này nhắc người Ít-ra-ên rằng họ đã từng là nô lệ ở Ai Cập. Việc người Ít-ra-ên ghi nhớ ân lành của Chúa, nhắc chúng ta nhớ mệnh lệnh Chúa Giê-xu truyền cho các môn đệ cùng ăn bánh và uống chén để "nhớ đến Ngài" (I Cô-rinh-tô 11:24, 25).

Cuối cùng, khi nói đến sự thờ phượng của dân thánh trong các lễ hội, ông Môi-se dạy họ đến thờ phượng với tinh thần vui vẻ, biết ơn (câu 15). Qua sự thờ phượng bày tỏ lòng biết ơn về những phước hạnh Chúa ban bằng hành động cụ thể. Con dân Chúa đến thờ phượng, mỗi người - lớn, nhỏ, già, trẻ, nam, nữ, giàu, nghèo - không đến với hai bàn tay trắng, mà đem theo lễ vật dâng hiến, tùy theo phước hạnh Chúa ban cho mình (câu 16). Nếu bạn chưa bày tỏ tình thần thờ phượng qua lễ vật lạc hiến, thì dịp đầu năm này là cơ hội tốt để bạn làm theo Lời Chúa dạy, hoặc là dịp để bạn nâng khả năng dâng hiến thêm lên, chắc chắn bạn kinh nghiệm sự chu cấp, phước hạnh Chúa ban cho thêm nữa.

Bạn nhớ lại và kỷ niệm sự nhân từ cùng các phước lành của Chúa trong đời sống bạn như thế nào? Tinh thần và hành động ấy có tăng trươœng không?

Lạy Chúa, xin giúp con trở thành một Cơ Đốc nhân luôn vui mừng để san sẻ niềm vui với những người con gặp trên đường đời. Con chúc tụng Ngài về vô số phước lành mà Ngài ban cho con.

(c) 2024 svtk.net