Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Sự Công Minh trong Những Tình Huống Phức Tạp

Phục-truyền Luật-lệ Ký 19:1-21

"Các thẩm phán phải thẩm tra kỹ lưỡng... khi nghe tin này những người khác sẽ sợ, không bao giờ làm điều gian ác như thế giữa anh chị em nữa" (câu 18, 20 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Những điều luật nào ở đây dùng để ngăn chặn lòng tham, cứu người vô tội và trừng phạt đích đáng những người gian dối? Những điều luật này đặt trên cơ sở nào? Bạn đạt những thành quả nào trong việc đấu tranh với sự gian dối và tiêu diệt lòng tham, cũng như loại trừ những động cơ xấu ở trong bạn?

Những thành ẩn náu được thiết lập hai bên bờ sông Giô-đanh để làm nơi trú ẩn cho những người lỡ tay làm chết người. Ông Môi-se đưa ra ví dụ cụ thể để phân biệt tội ngộ sát, tức vô ý làm chết người, với tội cố sát, tức có chủ tâm hại mạng sống người khác (câu 5). Trên thực tế, không phải tất cả người tìm đến ẩn náu trong các thành này để tránh trả thù đều là người vô tội. Vì thế, các quan chức trong các thành này phải tra xét kỹ từng trường hợp để người ngộ sát không bị hàm hoan, cũng không để những người cố sát thoát sự trừng phạt của luật pháp. Đức Chúa Trời yêu quý sự sống vì Ngài là Đấng sáng tạo muôn loài, nhưng Ngài không dung túng tội lỗi, đặc biệt là tội làm tổn hại hay cố tình hủy diệt sự sống của người khác.

Ông Môi-se chuyển từ vấn đề thành ẩn náu sang vấn đề di dời mộc giới (câu 14). Người Việt có câu "Nhất kim ngân, nhì điền thổ." Vàng bạc và ruộng đất có sự hấp dẫn của chúng. Tìm cách thâu trữ vàng bạc, có thêm ruộng đất, mở rộng biên cương là việc làm hấp dẫn con người xưa cũng như nay. Lợi dụng chức quyền lấn chiếm ruộng đất của người cô thế không phải là hiếm có. Vì thế luật Môi-se cấm cậy quyền thế và tự ý di dời cột mốc phân định ranh giới ruộng đất để ruộng vườn của mình rộng thêm, còn của người khác hẹp lại, lắm trường hợp có người mất trắng đất đai, kể cả đất ở. Điều luật này ngăn chặn lòng tham của con người và bảo vệ người nghèo. Trừ diệt những tham dục dấy lên trong lòng là cuộc chiến thật gay go mà chúng ta không làm được bằng sức người. Nếu không có sự trợ sức, thêm ơn của Chúa thì chúng ta cầm chắc sự thất bại trong tay.

Cuối cùng, gian dối trong lời chứng đã làm tổn hại biết bao người. Nhiều người bị tù oan, chết oan bởi những người làm chứng dối. Luật Môi-se quy định phải có lời chứng của hai ba người mới định tội (câu 15) và đề ra hình phạt xứng đáng cho những người chứng dối hay phao vu cho người khác (câu 16-21). Những điều luật nói trên đặt cơ sở sự công bằng và yêu thương của Chúa nhằm để dân Ngài được sống an vui và loại trừ cái ác ra khỏi dân thánh.

Lòng nhân từ và đức công chính của Đức Chúa Trời tác động trên bạn như thế nào?

Lạy Chúa, Ngài thật là nhân từ với con. Xin ban sự khôn ngoan để con bày tỏ lòng yêu thương, sự nhân từ và công chính của Ngài trong mọi mối quan hệ của con.

(c) 2024 svtk.net