Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Cầu Xin Đức Chúa Trời Tra Xét

Thi-thiên 26:1-12

"Đức Giê-hô-va ôi! Xin tra xét và thử thách con, dò xét lòng dạ con và tâm trí con" (câu 2, BTTHĐ).

Câu hỏi su ngẫm: Vì sao ông Đa-vít cầu xin Đức Chúa Trời tra xét lòng ông? Vì sao có những người sợ bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời? Bạn có thường xét mình không? Xét mình đem lại những ích lợi nào?

Trong Thi-thiên 25, ông Đa-vít có vẻ bị ám ảnh bởi tội lỗi của ông, nhưng trong Thi-thiên này, ông tỏ ra vững vàng tin rằng mình vô tội. Ông cầu xin Đức Chúa Trời công bố ông vô tội và trách phạt những người buộc tội ông vô cớ. Phải hiểu rằng ông Đa-vít không tỏ ra kiêu hãnh vì ông thanh liêm, cũng không có ý nói ông không hề phạm tội. Bất kỳ tội nào mà ông biết mình đã phạm, ông đều xưng nhận với Đức Chúa Trời. Ước muốn trong lòng ông là luôn được phục vụ Chúa và vâng phục Ngài. Trong cái nhìn của Chúa, một người như thế được xem là trọn lành và ngay thẳng.

Lương tâm ông Đa-vít trong sạch đến nỗi ông sẵn lòng mời Chúa tra xét, thử ông (câu 2). Ông vui mừng được Ngài tra xét lòng ông vì ông không muốn bất kỳ tội lỗi nào tiếp tục lẩn khuất trong lòng. Cũng vậy, chúng ta nên thường xuyên mở lòng ra để Chúa tra xét. Nếu lương tâm trong sạch, chẳng bao giờ chúng ta sợ sự hiện diện của Chúa, để Ngài thử nghiệm và tra xét lòng chúng ta.

Tự xét mình là kỷ luật thuộc linh đem lại những lợi ích lớn cho những người kính sợ Chúa. Ngày nay, con người chú trọng đến vấn đề thể chất hơn thuộc linh. Chúng ta thường phân tích xem mỗi ngày cần ăn bao nhiêu ca-lo-ri, thức ăn thức uống nào không có cholesterol... để sống khỏe và tránh nhiều thứ tật bệnh. Nếu chịu để thì giờ thường xuyên xét mình và duy trì những kỷ luật thuộc linh như suy ngẫm Kinh Thánh và cầu nguyện, chắc chắn chúng ta sẽ phát hiện nhiều sự thật về bản thân, rồi nhờ cậy Chúa Thánh Linh và Lời Chúa chỉnh sửa, để tiếp tục được biến đổi bởi ân sủng Chúa. Khi làm như thế chúng ta sẽ sống bình an và hạnh phúc.

Hãy dành thời gian để suy nghĩ về mối quan hệ của bạn với Chúa. Hãy để Ngài tra xét lòng bạn và giúp bạn thay đổi.

Tạ ơn Chúa, bởi ân sủng lạ lùng của Ngài mà đời con thay đổi. Con cầu xin Chúa cho con tiếp tục lớn lên trong ân sủng và trong sự thông biết Ngài.

(c) 2024 svtk.net