Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Lửa và Gươm Đoán Phạt

Ê-xê-chi-ên 21:1-37

"Ngọn lửa hừng sẽ không tắt, mọi mặt sẽ bị cháy bởi nó từ phương nam chí phương bắc. Mọi xác thịt sẽ thấy rằng ấy là Ta, Đức Giê-hô-va, đã nhen lửa; lửa sẽ không hề tắt" (câu 3, 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên phải chịu những thảm họa nào? Vì sao? Những người khinh lờn sự sửa phạt của Đức Chúa Trời sẽ như thế nào? Làm thế nào để bạn giúp người khác nhận biết những thảm họa loài người đã và đang gánh chịu là lời kêu gọi tỉnh thức từ Đức Chúa Trời?

Các tiên tri dùng nhiều phương cách rất sáng tạo để mô tả sứ điệp của họ nhưng không bẻ cong hay làm thay đổi sứ điệp từ Đức Chúa Trời. Để mô tả sự đoán phạt không những trên Giu-đa mà cả trên Am-môn, Tiên tri Ê-xê-chi-ên dùng hình ảnh lửa và gươm. Lửa và gươm hầu như bao trùm cả chương này.

Theo lời mô tả của Tiên tri Ê-xê-chi-ên, hết thảy Giê-ru-sa-lem đều bị đoán phạt (câu 2, 3). Các thôn làng từ bắc chí nam, tức là khắp nơi, sẽ trở nên điêu tàn (câu 4). Tai họa do sự đoán phạt sẽ xảy đến cho người công chính lẫn người gian ác (câu 12, 17). Người công chính không phải chịu tai họa vì bị đoán phạt nhưng ở đây cho thấy không phải lúc nào người công chính sống trên đất cũng hanh thông, mà nhiều lúc đồng chịu ảnh hưởng chung với người ác.

Để mô tả mức độ hủy diệt khôn cùng của chiến tranh, nhà tiên tri đã sử dụng hình ảnh của thanh gươm lấp lánh dưới ánh mặt trời (câu 16). Rất có thể ông vừa vung một thanh gươm sắc bén trước mặt thính giả của ông, vừa nói cho họ biết về quyền tối thượng của Đức Chúa Trời và ý định của Ngài là đoán phạt họ. Sự đoán phạt thật kinh khủng, bởi Ít-ra-ên đã xem nhẹ cây gậy đoán phạt của Đức Chúa Trời qua các sứ điệp khác của Tiên tri Ê-xê-chi-ên, giờ đây họ sẽ phải trải qua ba lần bị diệt vì gươm (6-12, 13-22, 23-32). Những ai xem nhẹ hay khinh lờn sự sửa phạt của Đức Chúa Trời sẽ bị sửa phạt nặng nề hơn. Sau khi bị sửa phạt, nếu tiếp tục ngoan cố và không ăn năn, chẳng còn hy vọng gì cho họ.

Ngày nay, nhân loại đang sống trong tình trạng đạo đức suy đồi, nhiều thiên tai, thảm họa đã xảy ra khắp nơi trên thế giới. Nhiều người thắc mắc, tại sao Đức Chúa Trời lại để như vậy, nhưng có mọi người quên rằng những thảm họa là tiếng chuông từ Đức Chúa Trời kêu gọi nhân loại thức tỉnh, quay về với Ngài. Thảm họa xảy ra chỉ thiệt hại cho một vùng, nhưng tai họa trong ngày cuối cùng sẽ xảy ra trên toàn thế giới. Hãy tỉnh thức hôm nay, nếu không, e rằng khi lửa và lưỡi gươm của Đức Chúa Trời đến thì đã quá trễ.

Lời Đức Chúa Trời hôm nay đem lại hy vọng nào cho bạn trong thế giới ảm đạm này?

Tạ ơn Chúa vì con tìm thấy hy vọng trong Lời Ngài, trong Đấng Xét Xử. Xin giúp con có thể chia sẻ niềm hy vọng này cho người khác một cách hữu hiệu.

(c) 2024 svtk.net