Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Thanh Tẩy Triệt Để

Ê-xê-chi-ên 22:1-31

"Như người ta hiệp bạc, đồng, sắt, chì, thiếc lại trong lò, và thổi lửa ở trên cho tan chảy ra thể nào, thì trong cơn giận và sự thịnh nộ của Ta, Ta sẽ nhóm các ngươi lại và đặt vào lò mà làm cho tan chảy ra cũng thể ấy. Thật, Ta sẽ nhóm các ngươi lại và thổi lửa của cơn giận Ta trên các ngươi, thì các ngươi sẽ tan chảy ra giữa nó" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Hãy liệt kê ra những tội lỗi của người Ít-ra-ên? Có những điểm tương đồng nào giữa thời kỳ của Tiên tri Ê-xê-chi-ên và thời kỳ của chúng ta? Vì sao Đức Chúa Trời đau buồn và phẫn nộ? Có khi nào bạn đau buồn và phẫn nộ trước sự lộng hành của người ác và sự bất công đầy dẫy không? Bạn sẽ hành động thế nào?

Cư dân thành Giê-ru-sa-lem nói riêng và người Ít-ra-ên nói chung bị ô uế và đáng bị diệt, bởi họ không ngại làm đổ máu người khác vì tham dục (câu 3, 9, 12-13); làm và thờ thần tượng (câu 3-4); quan trưởng tàn ác, bạo ngược (câu 6-7); khinh dể ngày Sa-bát (câu 8); phạm tội tà dâm (câu 9-11); hối lộ, bóc lột, ức hiếp người khác (câu 12). Không chỉ dân thường phạm tội mà giới lãnh đạo tôn giáo là các thầy tế lễ cũng vi phạm luật pháp (câu 26).

Tình trạng bất công, thối nát xảy ra trong toàn xứ và mọi tầng lớp nên Chúa vô cùng đau buồn và phẫn nộ vì tội lỗi chồng chất của người Ít-ra-ên. Dù vậy, Ngài cố gắng tìm kiếm một người vô tội giữa một xã hội thối nát để cầu thay cho dân Ngài. Chúa luôn tìm kiếm các đầy tớ trai và gái của Ngài để hướng dẫn lòng dân sự trở lại cùng Đức Chúa Trời. Ngài muốn có người xây sửa lại những đổ vỡ đạo đức của con người. Đạo đức cũng giống như tường thành Giê-ru-sa-lem bao bọc để bảo vệ con dân Chúa. Ngày nay những bức tường đạo đức càng ngày càng suy sụp, trong cả những người lãnh đạo thế tục lẫn giáo hội; đó cũng chính là lý do làm cho dân chúng tiếp tục sống phóng túng, tội lỗi hơn. Hết thảy trở nên "cáu cặn" như đồng, thiếc, sắt, chì là cáu cặn của bạc, cần được loại bỏ trong lò luyện bạc. Vì thế, Chúa sai Tiên tri Ê-xê-chi-ên công bố sự thanh tẩy để loại trừ sự bất khiết (câu 17-22). Một khi sứ điệp thanh tẩy được công bố, khi sự nóng giận của Chúa bùng cháy thì người Ít-ra-ên không thể đứng nỗi trước mặt Ngài (câu 31). Ngày nay, tình trạng đạo đức của nhân loại nói chung và của đất nước chúng ta nói riêng thật đáng báo động, giống như tình trạng đạo đức của thời kỳ Tiên tri Ê-xê-chi-ên. Thờ thần tượng, tà dâm, tham nhũng, hối lộ, chèn ép người cô thế, cướp của giết người... đang xảy ra hằng ngày. Ngày Chúa Nhật bị nhiều người coi thường, bỏ qua sự nhóm họp thờ phượng Chúa. Tội lỗi không chỉ xảy ra bên ngoài mà còn cả bên trong Hội Thánh của Chúa. Chúa đã dùng Tiên tri Ê-xê-chi-ên cảnh báo: Ngài sẽ thanh tẩy Ít-ra-ên triệt để như thợ bạc luyện bạc. Chúa cũng sẽ thanh tẩy Hội Thánh của Ngài, cũng như toàn thể nhân loại ngày nay giống như vậy.

Bạn nghĩ gì khi Chúa tìm kiếm một người đứng nơi "chỗ sứt mẻ" nhưng không tìm thấy? Chúa vẫn chờ đợi và vẫn đang tìm người đứng chỗ sứt mẻ đó. Bạn có tin rằng Chúa muốn chọn bạn đứng chỗ sứt mẻ đó chăng? Giữa xã hội suy đồi, bạn có bằng lòng sống "khác người" để làm muối của đất hay sẽ sống "ai sao tôi vậy"?

Lạy Chúa, xin bởi tình yêu thương chứ không phải sự thịnh nộ, Ngài thanh tẩy con để không còn chút cáu cặn của tội lỗi nào ở trong con. Con cũng cầu xin Ngài dấy lên nhiều người để đứng vào những chỗ sứt mẻ trong Hội Thánh Ngài.

(c) 2024 svtk.net