Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Vững Tin và Hy Vọng

Ê-xê-chi-ên 25:1-17

"Chớ hề dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy. Người gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song người gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời" (Ga-la-ti 6:7-8).

Câu hỏi suy ngẫm: Những dân tộc nào sẽ bị Đức Chúa Trời đoán phạt? Vì sao? Đâu là niềm hy vọng cho một dân tộc bị lưu đày? Bạn làm gì để giúp người khác cứ hy vọng và vững tin nơi Đức Chúa Trời?

Số phận của Ít-ra-ên thật bi đát, bởi sức mạnh quân sự của Ba-by-lôn đã san bằng Giê-ru-sa-lem và chà nát Ít-ra-ên. Các dân tộc nhỏ hơn ở quanh vùng lợi dụng cơ hội đó để tấn công nhằm làm suy sụp hoàn toàn nền kinh tế lẫn giáo dục của dân thánh với ý đồ nhằm xóa sổ Ít-ra-ên vĩnh viễn. Người Ít-ra-ên không chỉ mất nhà, mất nước, và gần như mất luôn danh phận là tuyển dân của Đức Chúa Trời, bởi đền thờ là biểu tượng của niềm tin, bởi Giê-ru-sa-lem tráng lệ, trung tâm tôn giáo của người Giu-đa, không còn là nơi thiêng liêng nữa, nhưng trở nên chỗ điêu tàn, là nơi những người bất tín giày đạp và làm cho ô uế (câu 3).

Trong hoàn cảnh đau thương như vậy, những người còn sống sót sau chiến tranh làm sao tìm lại niềm an ủi và hy vọng? Họ phải lắng nghe Lời Chúa phán với Tiên tri Ê-xê-chi-ên (câu 1). Đây là niềm hy vọng cho dân Ngài, bởi Tiên tri Ê-xê-chi-ên công bố rằng Am-môn, Mô-áp, Ê-đôm và Phi-li-tin sẽ bị tàn phá vì việc làm gian ác của họ. Đức Chúa Trời tuyệt đối không vui lòng khi những dân tộc này vỗ tay reo mừng khi thấy dân Ngài bị khốn khổ. Thái độ khinh khi và mọi hành động ma mãnh nhằm tiếp tay với Ba-by-lôn để làm dân Chúa đã khốn khổ lại khốn khổ thêm, đã suy yếu lại suy yếu thêm là bất nhân, tàn nhẫn, chắc chắn sẽ bị trừng phạt (câu 6, 8). Cũng vậy, Đức Chúa Trời cũng không vui lòng về những ai reo mừng hể hả khi thấy những người mà mình không ưa thích hay đối thủ của mình bị sa bại, bị hoạn nạn và rồi nhẫn tâm làm cho họ khốn khổ thêm. Gieo gì gặt nấy, Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu (Ga-la-ti 6:7-8).

Tiên tri Ê-xê-chi-ên tiếp tục khích lệ những người bị lưu đày nuôi hy vọng bằng cách đặt lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời, Đấng cầm quyền, tể trị trên mọi dân, mọi nước. Dù bạn và tôi không có được cái nhìn sâu sắc về những diễn biến trong nước cũng như ngoài nước, hay có những khải tượng như Tiên tri Ê-xê-chi-ên, nhưng chúng ta có thể làm như ông là khích lệ người khác đặt niềm tin và hy vọng nơi Đức Chúa Trời. Khi khích lệ người khác cứ giữ lấy niềm tin và hy vọng nơi Đấng Toàn Năng, bạn sẽ nhận được nhiều phước hạnh. Bạn đang khích lệ anh chị em mình như thế nào?

Lạy Chúa, con tin rằng Ngài vẫn cai trị toàn thế giới trong sự công bằng, chính trực và yêu thương. Xin giúp con luôn vững tin và hy vọng nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net